Thứ Ba | 02/07/2013 07:04

Snowden chính thức xin tị nạn ở Nga

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden vừa gửi yêu cầu tị nạn chính trị tới các quan chức Nga, đồng thời đe dọa tiết lộ thêm về chương trình tình báo Mỹ.
Theo hãng tin Reuters, trích lời một nhân viên lãnh sự quán Nga, nhà hoạt động Sarrah Harrison của Wikileaks, người được cho là luôn sát cánh bên Snowden, đã giúp Snowden gửi đơn xin tị nạn chính trị của minh tới một quan chức lãnh sự trong khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo vào cuối ngày hôm qua 1/7.

Tờ Los Angeles Times thì cho biết Edward Snowden đã có cuộc gặp các quan chức Nga và đưa họ danh sách 15 quốc gia mà anh ta muốn xin tị nạn, trong đó có Nga.

Tuy nhiên, cơ quan nhập cư Nga lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Snowden đã gửi đơn xin tị nạn chính trị lên chính quyền Nga. cho biết

Trước đó, Snowden cũng gửi thư xin tị nạn tới tổng thống Ecuador Rafael Correa. Tuy nhiên, Ecuador chỉ có thể cung cấp tị nạn khi Snowden đặt chân tới lãnh thổ nước này, hoặc trú tại một trong số những sứ quán Ecuador ở nước ngoài.

Hiện tại, hộ chiếu của Snowden đã bị chính phủ Mỹ thu hồi, do đó cựu nhân viên CIA không thể thực hiện các chuyến bay ra nước ngoài để tìm kiếm tị nạn. Tổng thống Correa hôm qua cũng cho biết số phận của Snowden hiện nằm trong tay Matxcơva.

Trong khi đó, tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục lặp lại tuyên bố Nga sẽ không dẫn độ Snowden sang Mỹ, nơi anh ta sẽ phải đối mặt với tội gián điệp.

"Nga chưa bao giờ từ bỏ bất cứ ai và cũng không có kế hoạch làm như vậy", ông Putin tuyên bố.

Về phần mình, Snowden tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh của mình và đe dọa tiết lộ nhiều thông tin hơn về chương trình tình báo của chính phủ Mỹ. "Tôi đang tự do và có thể công bố nhiều thông tin hơn để phục vụ cho lợi ích của công chúng", Snowden tuyên bố.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện