Thứ Sáu | 03/05/2013 23:17

Slovenia huy động 3,5 tỷ USD từ việc bán trái phiếu chính phủ

Trái phiếu Slovenia tăng sau khi chính phủ bán 3,5 tỷ USD trái phiếu, giảm bớt lo ngại rằng quốc gia này có thể phải nhận cứu trợ tài chính.
Theo Bộ Tài chính Slovenia, quốc gia này đã huy động được 2,5 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 10 năm với mức lãi suất trung bình 6% và 1 tỷ USD trái phiếu kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất 4,95%.

Bộ trưởng Tài chính Slovenia Uros Cufer cho biết việc bán trái phiếu là một bước quan trọng để tạo điều kiện thực hiện các mục tiêu đề ra trong chương trình của chính phủ.

Jens Larsen, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại RBC Capital Markets cho biết số tiền thu được từ việc bán trái phiếu sẽ giảm bớt các lo ngại ngắn hạn về tình hình tài chính đất nước và lo ngại rằng quốc gia này sẽ phải cần đến một gói cứu trợ tài chính.

Trong báo cáo ngày hôm nay (3/5), Ủy ban châu Âu dự báo GDP của Slovenia sẽ giảm 2% trong năm 2013 và 0,1% năm 2014 do tỷ lệ thất nghiệp tăng cao ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân. Thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên 5,3% GDP năm 2013 và 4,9% năm 2014.

Slovenia sa lầy trong suy thoái kinh tế lần thứ 2 kể từ năm 2009 khi khủng hoảng nợ châu Âu xảy ra và quốc gia này đang tìm cách giải cứu các ngân hàng trong nước và tránh khỏi một gói cứu trợ quốc tế.

Ủy viên của Liên minh Kinh tế và Tiền tệ châu Âu ông Olli Rehn nói rằng mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách đối với Slovenia bây giờ "có vẻ vượt tầm với" và Liên minh châu Âu đang xem xét gia hạn thêm thời gian cho quốc gia này để đạt được mục tiêu thâm thụt ngân sách 3% GDP.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện