Thứ Bảy | 25/05/2013 08:48

Slovenia giới hạn chi tiêu để tránh vỡ nợ

Hiến pháp của Slovenia sẽ được thay đổi để đáp ứng nhu cầu cân bằng ngân sách của chính phủ.
Quốc hội Slovenia ngày 24/5 thông qua việc áp đặt giới hạn chi tiêu công nhằm thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài rằng nước này không cần gói cứu trợ quốc tế.

Chính phủ sẽ không được phép chi tiêu nhiều hơn so với số tiền thu được từ thuế và ngân sách phải được cân bằng vào năm 2015 theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU).

Slovenia đang chạy đua để thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài rằng quốc gia này đang có một chiến lược vững chắc để giảm nợ và có khả năng trả nợ. Các chuyên gia kinh tế vẫn lo ngại Slovenia sẽ trở thành quốc gia thứ 6 trong khu vực đồng euro (eurozone) cần một gói cứu trợ quốc tế.

Ngày 24/5, Quốc hội Slovenia cũng thắt chặt luật tổ chức trưng cầu dân ý về chính sách thắt lưng buộc bụng. Đây là một tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của chính phủ Slovenia về cân bằng tài chính công - một nền tảng thiết yếu cho tăng trưởng bền vững và tạo công ăn việc làm trong nước, phát ngôn viên của EU Simon O'Connor cho biết.

Chính phủ Solovenia có thể sẽ phải đối mặt với sự phẫn nộ của người nghỉ hưu và người lao động khu vực nhà nước vì chính sách của chính phủ sẽ làm giảm lương của họ.

Nguồn AP/Dân Việt


Sự kiện