Thứ Ba | 07/05/2013 09:04

Slovenia bán doanh nghiệp nhà nước nhằm tránh xin cứu trợ

Slovenia đang rao bán hãng điều hành viễn thông lớn nhất cùng ngân hàng lớn thứ 2 đất nước để củng cố tài chính và tránh gói cứu trợ quốc tế.
Theo Reuters, 2 doanh nghiệp nhà nước được Slovenia rao bán gồm tập đoàn điều hành viễn thông Telekom, với 74% thuộc sở hữu nhà nước và có vốn hóa thị trường 647 triệu euro. Thứ 2 là ngân hàng Nova KBM, với 80% cổ phần thuộc sở hữu nhà nước và có vốn hóa thị trường 96 triệu euro.

Nguồn tin chính phủ Slovenia cũng xác nhận việc bán 2 doanh nghiệp trên đang được khẩn trương tiến hành.

Nhà phân tích tài chính cho tờ Finance, ông Borut Hocevar, cho biết chính phủ Slovenia cũng dự kiến tiến hành tư nhân hóa một số doanh nghiệp nhà nước ngay trong năm nay để thu về 1 tỷ euro, số tiền có thể làm tăng đáng kể cơ hội tránh gói cứu trợ của Slovenia.

Hiện tại, Slovenia đang chạy đua để thuyết phục các nhà đầu tư về khả năng huy động vốn khi cần thiết của chính phủ, đồng thời chuẩn bị công bố chương trình cải cách kinh tế mới vào ngày 9/5 tới đây, trước khi đệ trình lên Ủy ban châu Âu (EC).

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại quốc hội Slovenia có thể sẽ không thông qua chương trình hạn chế chi tiêu do các bên còn quá nhiều bất đồng về thời gian thực thi chương trình. Bên cạnh đó, chính phủ Slovenia cũng cho biết nhiều cải cách khác có thể cũng không được quốc hội chấp nhận.

Theo các nhà phân tích, những vướng mắc trong chính trị sẽ khiến chính phủ Slovenia khó đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay. Trong khi đó, EC dự báo thâm hụt ngân sách Slovenia năm 2013 ở mức 5,3%.

Hiện tại, các ngân hàng Slovenia đang giữ khoảng 7 tỷ euro nợ xấu. Số nợ này có thể được tách riêng thành một ngân hàng độc lập, gọi là ngân hàng quản lý nợ xấu, trước khi chính phủ Slovenia tiến hành tư nhân hóa ngành ngân hàng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện