Thứ Năm | 02/01/2014 16:19

Skype bị hacker Syria xâm nhập

Quân đội Điện tử Syria (SEA) đã nhận trách nhiệm vụ hack vào các tài khoản truyền thông xã hội của dịch vụ Skype

Quân đội Điện tử Syria (SEA) đã nhận trách nhiệm vụ hack vàocác tài khoản truyền thông xã hội của dịch vụ Skype. SEA là một nhóm hacker ủnghộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhóm đã đăng chi tiết thông tin liên lạc của Steve Ballmer,giám đốc điều hành đã nghỉ hưu của Microsoft, trên tài khoản Twitter của họ vớithông điệp “Bạn có thể cám ơn Microsoft vì đã giám sát tài khoản/email của mìnhqua các chi tiết này. #SEA”

Thông điệp rõ ràng là nhắc tới các tiết lộ 2013 của cựu nhânviên NSA Hoa Kỳ Edward Snowden nói Skype do Microsoft sở hữu là một phần củachương trình NSA nhằm giám sát truyền thông qua các công ty Internet lớn nhất nướcnày.

Thông điệp trên twitter chính của Skype tối 1/1, chắc chắnlà của nhóm hacker, nói “Đừng dùng email của Microsoft (hotmail, outlook), họđang giám sát tài khoản của bạn và bán dữ liệu cho chính phủ. Sẽ có thêm chi tiết.#SEA”.

Thông điệp trên Skype của SEA
Thông điệp trên Skype của SEA

Các thông điệp tương tự cũng có trên trang facebook chính củaSkype và một blog của trang web trước khi bị gỡ bỏ sau buổi trưa. SEA sau đótweet các bản sao thông điệp “cho những người bỏ lỡ cơ hội đọc nó.”

Các đại diện của Microsoft chưa có lời bình luận nào về chuyệnnày.

Hoạt động của NSA về cơ bản là biến Microsoft cùng các côngty công nghệ khác thành tòng phạm trong nỗ lực giám sát công dân của chính phủMỹ và các nơi khác.

Tháng 12/2013 Microsoft cùng 7 tập đoàn công nghệ hàng đầukhác gây sức ép với Tổng thống Barack Obama để kiềm chế chương trình do thám điệntử của chính phủ Mỹ .

Các công ty truyền thông bao gồm có báo New York Times, BBCđã liên tiếp là mục tiêu hack của SEA cùng các nhóm hacker chính trị khác. Trangweb của họ bị điều chỉnh, và tài khoản Twitter bị chiếm.

Tổng thống Obama và các cố vấn an ninh quốc gia đã cố xác địnhcó thể áp dụng được những biện pháp nào từ nhóm giải pháp của một ủy ban ngoàivề hoạt động của NSA.

Một thẩm phán Hoa Kỳ trong tháng 12/2013 đã phán quyết việcchính phủ thu thập tư liệu cuộc gọi của người Mỹ có thể là bất hợp pháp. Ông đãlên tiếng về ‘hết sức nghi ngờ’ giá trị của chương trình chống khủng bố qua thuthập siêu dữ liệu (metadata).

Một thẩm phán liên bang khác cuối tháng đã phán quyết chươngtrình có hợp hiến, khiến tăng khả năng vấn đề này sẽ được giải quyết ở Tòa ThượngThẩm Hoa Kỳ.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện