Thứ Hai | 25/03/2013 07:04

Síp và các nhà tài trợ đạt được thỏa thuận cứu trợ mới

Theo báo cáo của các quan chức của Liên minh châu Âu (EU), Síp và các nhà tài trợ quốc tế của mình đã đạt được một thỏa thuận cứu trợ.
Các bộ trưởng Tài chính của 17 nước khu vực đồng tiền chung euro (Eurogroup) đang họp tại Brussels để xem xét thông qua thỏa thuận vừa đạt được này, các quan chức cho hay.

Người phát ngôn của Quốc hội Síp phát biểu với báo giới tại Nicosia rằng: "Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận để Eurogroup đưa ra quyết định".


Thỏa thuận đưa ra sau các cuộc họp căng thẳng cuối tuần vừa rồi giữa Síp và Troika - bao gồm Hội đồng châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm đạt được thỏa thuận trước hạn chót để huy động vốn là tối ngày thứ hai.

Hai nguồn tin của Reuters cho biết thỏa thuận đề xuất chuyển các khoản tiền gửi dưới 100.000 euro từ Popular Bank of Cyprus (thường được gọi là Laiki) sang Bank of Cyprus để tạo ra một "ngân hàng tốt".

Các khoản tiền gửi không bảo hiểm - cao hơn 100.000 euro - sẽ được giữ lại và sẽ đối mặt với một khoản thuế cao, các quan chức tiết lộ. Sau đó, ngân hàng sẽ bị đóng cửa. Hiện vẫn chưa rõ khoản thuế đánh vào tiền gửi có thể lớn thế nào.

Bank of Cyprus cũng sẽ đảm nhận tất cả các khoản vay khẩn cấp mà Laiki đã nhận từ ECB, lên tới 9 tỷ euro. Điều đó sẽ nâng số tiền mà Bank of Cyprus nhận từ các nhà tài trợ lên 10 tỷ euro, Reuters cho biết.

Nguồn Khampha/Marketwatch/Bloomberg/Reuters


Sự kiện