Thứ Sáu | 27/09/2013 19:13

Síp tiếp tục nhận 1,5 tỷ euro cứu trợ

Hôm nay 27/9, Cộng hòa Síp được giải ngân khoản cứu trợ 1,5 tỷ euro từ khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Đây là khoản tiền nằm trong khuôn khổ của kế hoạch cứu trợ trị giá 10 tỷ euro của bộ ba chủ nợ Troika, bao gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dành cho quốc gia này.

Theo một tuyên bố của đại diện Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM), số tiền này sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho khu vực ngân hàng vừa trải qua khủng hoảng. Dự kiến, khoản cứu trợ trên sẽ phải được hoàn trả vào 2 đợt vào năm 2029 và năm 2030, mỗi đợt 750.000 euro.

Cho đến nay, Síp đã nhận được 4,5 tỷ euro tiền cứu trợ, chiếm một nửa tổng giá trị gói cứu trợ 9 tỷ euro mà khu vực eurozone (đại diện là EC và ECB) đã cam kết dành cho quốc gia này. Bên cạnh đó, IMF cũng cam kết dành 1 tỷ euro.

Đổi lại, Síp đã phải chấp nhận điều kiện tái cơ cấu nền kinh tế, bằng cách giảm đáng kể tỷ trọng của khu vực ngân hàng và tái cấu trúc hai ngân hàng lớn nhất là Bank of Cyprus (BoC) và Laiki. Đồng thời, những khoản tiền gửi trên 100.000 euro cũng bị đánh thuế đến 9,9% để góp phần giúp 2 ngân hàng trên giải quyết vấn đề thanh khoản và tái cấu trúc.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện