Thứ Năm | 13/12/2012 09:30

Síp thông qua chương trình thắt lưng buộc bụng

Quốc hội Síp hôm qua 12/12 đã thông qua chương trình thắt lưng buộc bụng bất chấp sự phản đối của người dân.
Theo đó, quốc hội Síp đã thông qua 24 điều luật nhằm mục đích thực hiện các quy định trong bản ghi nhớ về gói cứu trợ tạm thời mà các chủ nợ quốc tế gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đề ra.

Không giống với Hy Lạp, quốc hội Síp đã nhất trí thông qua hầu hết các biện pháp cắt giảm tiền lương, trợ cấp hưu trí, ngừng các khoản trợ cấp và tăng thuế đối với các sản phẩm như thuốc lá, rượu, bia.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội để phản đối quyết định thông qua chương trình thắt lưng buộc bụng của các nhà lập pháp Síp.

Trước đó, nguồn tin từ chính phủ Síp ngày 22/11 cho biết nước này đã gần đạt được thỏa thuận sơ bộ về gói cứu trợ với IMF và EU. Hiện tại, quốc đảo Địa Trung Hải cần gói hỗ trợ tài chính lên tới 17,5 tỷ euro - tương đương với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay của Síp - từ bộ ba chủ nợ, bao gồm ECB, EC và IMF, nhằm cứu hệ thống ngân hàng sau cuộc khủng hoảng nợ công lan ra từ Hy Lạp.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã tập trung bên ngoài tòa nhà quốc hội khi các nhà lập pháp thông qua dự luật.

Các cuộc đàm phàn cứu trợ giữa chính phủ Síp và bộ ba chủ nợ đã được tiến hành từ giữa năm, song 2 bên vẫn không tìm được tiếng nói chung trong một loạt các vấn đề, bao gồm việc cắt giảm lương hưu và tư nhân cũng như số tiền cần thiết để tái cơ cấu vốn các ngân hàng. Theo kế hoạch, các bộ trưởng Eurogroup sẽ nhóm họp ở Brussels vào ngày mai 14/12 để bàn về vấn đề này.

Síp đã trở thành quốc gia thứ năm trong 17 nước thành viên khu vực đồng tiền chung (eurozone), sau Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, phải chính thức yêu cầu cứu trợ tài chính quốc tế.

Chính quyền Síp cho biết họ phải yêu cầu cứu trợ do "các ảnh hưởng tiêu cực trong lĩnh vực tài chính của mình cũng như bị tác động lớn từ nền kinh tế Hy Lạp", vì các ngân hàng của đảo Síp đang nắm giữ lượng lớn trái phiếu chính phủ Hy Lạp.

Theo dự báo của chính phủ Síp, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ giảm 2,4% trong năm nay, và tiếp tục đà suy giảm ở mức 3,5% năm 2013. Thâm hụt ngân sách dự kiến là 4,4% GDP năm tới, từ mức 5,2% năm nay. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ đạt kỷ lục 13,8% vào năm 2013 và 14,2% năm kế tiếp.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện