Thứ Sáu | 23/11/2012 08:17

Síp sắp đạt được thỏa thuận sơ bộ về gói cứu trợ với EU và IMF

Theo nguồn tin chính phủ Síp, hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ về gói cứu trợ 17,5 tỷ euro, mặc dù EU chưa đưa ra con số chính thức.
Tổng thống Demetris Christofias hôm qua 22/11 tuyên bố Síp gần đạt được đồng thuận với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về gói cứu trợ tài chính.

Hai nguồn tin từ EU cũng cho biết các thỏa thuận gần như đã hoàn tất và sẽ hoàn thành trong hôm nay 23/11. Theo nguồn tin, các thanh tra viên của Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và IMF gần như đã chấp nhận cung cấp gói cứu trợ tài chính cho đảo Síp.

Hiện tại, quốc đảo Địa Trung Hải cần gói hỗ trợ tài chính lên tới 17,5 tỷ euro - tương đương với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay của Síp - từ bộ ba chủ nợ, bao gồm ECB, EC và IMF, nhằm cứu hệ thống ngân hàng sau cuộc khủng hoảng nợ công lan ra từ Hy Lạp.

Các cuộc đàm phàn cứu trợ đã được tiến hành từ giữa năm, song chính phủ Síp và bộ ba chủ nợ vẫn không tìm được tiếng nói chung trong một loạt các vấn đề, bao gồm việc cắt giảm lương hưu và tư nhân cũng như số tiền cần thiết để tái cơ cấu vốn các ngân hàng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện