Thứ Tư | 20/03/2013 13:59

"Síp không phải là một vấn đề lớn"

CEO quỹ tài sản lớn nhất thế giới cho rằng Síp không phải là vấn đề, chứng khoán Mỹ sẽ tăng 20% trong năm nay khi kinh tế phục hồi.
Giám đốc điều hành Laurence Fink của BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới trả lời phỏng vấn của Bloomberg hôm nay: "Vấn đề của Síp có một số tác động tới châu Âu nhưng không phải là vấn đề kinh tế thực sự quan trọng." Khoản tiền cứu trợ 10 tỷ USD dành cho Síp nhắc nhở chúng ta về sự yếu kém của châu Âu và việc châu Âu phục hồi sẽ mất nhiều năm nữa.

Quốc hội Síp ngày hôm qua đã bác bỏ kế hoạch đánh thuế tiền gửi tiết kiệm trước lo ngại về các ngân hàng nước này có thể bị phá sản.

"Đây là một cuộc tranh luận thực sự về vấn đề Liên minh châu Âu (EU) sẽ ngày càng kiểm soát nhiều hơn, nếu có tài trợ cho Síp thì sẽ tài trợ như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này", Fink nói.

Cuối tuần trước, kế hoạch đánh thuế tiền gửi của Síp được công bố, các khoản tiền gửi dưới 100.000 euro sẽ chịu mức thuế 6,75% và 9,9% cho các khoản tiền gửi cao hơn. Ngay lập tức, người dân ồ ạt rút tiền khỏi ngân hàng khiến cho các ngân hàng buộc phải tạm ngừng giao dịch.

Một số nhà đầu tư thu được lợi nhuận khi thị trường phản ứng hỗn loạn sau tin về Síp. Chỉ số chứng khoán MSCI thế giới tăng 6,5% trong năm nay và 14% kể từ 16/11. Theo Fink, cuối năm nay thị trường chứng khoán sẽ còn tăng cao hơn nhiều.

Laurence Fink đồng ý với quan điểm của Bill Gross về tăng trưởng kinh tế Mỹ. Đầu tháng 3, Bill Gross dự đoán Mỹ sẽ tăng trưởng 3% GDP trong năm nay.

Ông Fink cũng dự đoán đồng USD sẽ tăng giá trong 2 năm tiếp theo và dự báo đồng yên ổn định ở mức 95 JPY/USD đến 100 JPY/USD trong năm nay khi các nhà đầu tư đặt kỳ vọng vào chính sách kích thích kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện