Thứ Năm | 21/03/2013 08:34

Síp đề xuất quốc hữu hóa quỹ hưu trí ngăn thỏa thuận cứu trợ sụp đổ

Theo kế hoạch này, Síp sẽ quốc hữu hóa các quỹ hưu trí và lệnh cho các ngân hàng đóng cửa đến tuần tới để tránh tình trạng hỗn loạn tài chính.
Kế hoạch mới - hay còn gọi là "kế hoạch B" - của chính phủ Síp được đưa trong bối cảnh hệ thống ngân hàng trong nước rơi vào cảnh hỗn loạn, trong khi thỏa thuận cứu trợ với Liên minh châu Âu (EU) đứng bên bờ sụp đổ và Síp buộc phải cầu cứu sự trợ giúp từ Nga.

Theo kế hoạch này, các quỹ hưu trí sẽ được quốc cữu hóa và nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ. Ngoài ra, các ngân hàng đảo Síp được chính phủ yêu cầu đóng cửa cho đến tuần tới nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tài chính đẩy xa hơn nữa.

Mặc dù vậy, các cuộc đàm phán căng thẳng đêm qua 20/3 giữa các nhà lãnh đạo đảo Síp đã kết thúc mà không đạt được kết quả nào. Dự kiến, các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục được nối lại ngay trong hôm nay 21/3.

Trong khi đó, các quan chức EU tỏ ra vô cùng thất vọng khi hệ thống ngân hàng, từng là niềm tự hào của người dân Síp, giờ đây lại rơi vào trạng thái phá sản và có nguy cơ trở thành một cơn bão khủng hoảng mới đối với khu vực.

Nhà lãnh đạo số 2 của đảng Tập hợp Dân chủ cánh hữu, ông Averos Neophytou, cảnh báo thời gian đang sắp hết với Síp. "Chúng ta không có vài ngày hay vài tuần mà chỉ có vài giờ để cứu đất nước", ông Neophytou phát biểu.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện