Thứ Hai | 17/09/2012 15:12

Síp có thể cần cứu trợ trong 5 năm nữa

Cộng hòa Síp có thể cần cứu trợ trong vòng 5 năm tới trước khi đủ khả năng trở lại thị trường trái phiếu.
Khi được hỏi về thời gian bao lâu nữa Cộng hòa Síp sẽ đủ năng lực tài chính để tự tái cấp vốn, thống đốc ngân hàng trung ương nước này, ông Panicos Demetriades cho biết: "Chương trình cứu trợ kéo dài 3 năm có thể sẽ không đủ. Do đó, Cộng hòa Síp có thể cần cứu trợ trong vòng 4 hoặc 5 năm nữa".

Thống đốc Demetriades kiêm thành viên của hội đồng quản lý ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) của khu vực đồng euro (eurozone) vào tháng tới cho phép các ngân hàng của Cộng hòa Síp tái cấp vốn bắt đầu vào tháng 1 năm tới.

Trước đó, vào ngày 25/6, Síp chính thức quyết định xin cứu trợ từ Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF), trở thành nước thứ 5 trong eurozone xin cứu trợ tài chính sau khi hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khu vực.

Các quan chức Cộng hòa Síp cho biết chính phủ nước này cần khoảng 10 tỷ euro (1,25 tỷ USD) hỗ trợ, mặc dù con số cuối cùng còn phụ thuộc vào đàm phán với Ủy ban châu Âu (EC), ECB và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Phần lớn gói cứu trợ sẽ dùng để tái cấp vốn hệ thống ngân hàng Cộng hòa Síp. Các ngân hàng nước này chịu tổn thất nặng nề từ trái phiếu chính phủ Hy Lạp, cũng như các khoản nợ của công ty và khách hàng Hy Lạp. Đồng thời, thâm hụt tài khoản vãng lai của Síp trên 10% GDP suốt 3 năm trong 4 năm gần đây.

Síp là nền kinh tế nhỏ thứ 3 trong Liên minh châu Âu và dự thảo tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng chỉ chiếm 10% GDP của nước này, song theo đánh giá của Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch, số tiền tái cấp vốn cho các ngân hàng của nước này có thể lên tới 4 tỷ euro, tương đương 23% GDP.

Nguồn India Times/Khampha


Sự kiện