Thứ Năm | 04/10/2012 16:49

Síp cần gói cứu trợ 11 tỷ euro

Síp cần 11 tỷ euro (14,2 tỷ USD) tương đương 62% GDP nước này để tái cơ cấu vốn ngân hàng và trả các món nợ.
Các ngân hàng của Síp sẽ cần thêm 5 tỷ USD để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng, bộ trưởng tài chính Vassos Shiarly cho biết. Trong khi đó, bộ ba chủ nợ Troika gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho rằng số tiền này có thể lên tới 10 tỷ euro.

Ngoài ra, chính phủ Síp cũng cần 6 tỷ euro để mua lại nợ và kết thúc thâm hụt ngân sách vào năm 2015, nguồn tin giấu tên cho biết.

Phát ngôn viên của bộ trưởng tài chính Síp từ chối bình luận về thông tin trên.

Các ngân hàng nước này chịu tổn thất nặng nề từ trái phiếu chính phủ Hy Lạp, cũng như các khoản nợ của công ty và khách hàng Hy Lạp. Đồng thời, thâm hụt tài khoản vãng lai của Síp trên 10% GDP suốt 3 năm trong 4 năm gần đây.

Chính phủ Síp có hơn 492 triệu euro trong ngân hàng vào cuối tháng 8 và hiện đang phải đối mặt với khoản nợ đáo hạn vào cuối tháng 11 trị giá 751 triệu euro, bộ tài chính nước này cho biết.

Ngày 25/6, Síp - nền kinh tế nhỏ thứ 3 trong Liên minh châu Âu chính thức trở thành nước thứ 5 trong khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) xin cứu trợ từ Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) sau khi hệ thống ngân hàng bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng khu vực.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện