Thứ Năm | 22/11/2012 07:25

Síp bị Fitch hạ 2 bậc tín nhiệm

Fitch cho biết có thể sẽ tiếp tục hạ xếp hạng của Cộng hòa Síp với lý do ngân sách tài chính không hiệu quả.
Cơ quan xếp hạng Fitch đã hạ 2 bậc xếp hạng tín nhiệm nội tệ và ngoại tệ dài hạn của Cộng hòa Síp xuống BB- từ BB+ với triển vọng tiêu cực.

Fitch cho biết quyết định hạ bậc xếp hạng phản ánh triển vọng kinh tế vĩ mô xấu hơn và sự không chắc chắn của các chi phí liên quan đến hoạt động tái cấp vốn ngân hàng của Síp.

Sự trì hoãn của các cuộc đàm phán hỗ trợ chính thức cũng là một trong nguyên nhân khiến kinh tế Síp xấu đi và làm gia tăng tình trạng không chắc chắn về cải cách khu vực công và điều chỉnh sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô của nước này, Fitch cho biết.

Hơn nữa, tính linh hoạt về tài chính trong ngắn hạn của chính phủ đã giảm do Síp phải phụ thuộc vào tài chính của ngân hàng để đáp ứng các nhu cầu kinh phí, Fitch nói thêm.

Hãng xếp hạng tín dụng này cũng cho biết kinh tế Síp sẽ giảm hơn 2% trong năm nay sau khi tăng 0,5% vào năm 2011.

Ủy ban châu Âu đầu tháng này dự báo kinh tế Síp sẽ giảm đáng kể trong năm 2012 và vẫn trong tình trạng suy thoái ít nhất là 2 năm do các cuộc đàm phán với chủ nợ ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người dân trong khi nước này vẫn chịu tác động của cuộc khủng hoảng nợ từ nước láng giềng Hy Lạp.

Ủy ban cũng cho biết những nỗ lực củng cố tài chính mà Síp theo đuổi, tình trạng điều kiện thị trường lao động xấu đi cùng bất ổn kinh tế đã ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng cá nhân của Síp. Ngoài ra, các điều kiện tín dụng thắt chặt cũng làm xấu thêm thêm môi trường kinh tế vốn đã không thuận lợi của nước này.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện