Thứ Tư | 09/01/2013 09:40

Sinh nhật lãnh đạo Triều Tiên không rầm rộ gây đồn đoán

Sinh nhật của chủ tịch Kim Jong-un diễn ra trầm lặng, khác xa so với những lễ kỷ niệm long trọng để tưởng nhớ các nhà lãnh đạo trước của Triều Tiên.
Những hình ảnh phát sóng trên truyền hình Triều Tiên hôm qua 8/1 cho thấy nước này đã không tổ chức sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Jong-un như một buổi lễ quốc gia, ngay cả khi ông lên nắm quyền từ năm ngoái.

Điều này đã khiến thế giới tò mò bởi sinh nhật của ông Kim Jong-un hoàn toàn khác xa so với những lễ kỷ niệm hoành tráng khác để tưởng nhớ các nhà lãnh đạo của Triều Tiên là Kim Nhật Thành và Kim Jong-il.

Các nhà phân tích cho rằng rất có thể Triều Tiên vẫn đang trong quá trình tôn vinh nhà lãnh đạo trẻ, người vừa lên nắm quyền trong một thời gian ngắn.

"Cố chủ tịch Kim Jong-il chỉ mới qua đời cách đây 1 năm, hơn nữa Triều Tiên đang tìm cách cải thiện nền kinh tế nên sinh nhật nhà lãnh đạo Kim Jong-un không được tổ chức như một ngày lễ quốc gia", giáo sư Đại học Dongkuk Koh Yu-hwan cho biết.

Chủ tịch Kim Jong-un phát kẹo cho trẻ em nhân dịp sinh nhật.
Ông Kim Jong-un phát kẹo cho trẻ em nhân dịp sinh nhật.

Trong khi đó, nhân dịp kỷ niệm sinh nhật mình, ông Kim Jong-un đã phát 1kg kẹo cho mỗi em nhỏ, một truyền thống được duy trì từ thời lãnh tụ Kim Nhật Thành. Truyền thông Triều Tiên tuyên bố những món quà trên thể hiện "tình cảm của người cha" mà Jong-un dành cho trẻ em và mong mỏi lớn nhất của ông là dành những gì tốt đẹp nhất cho thế hệ tương lai.

Ông Kim Jong-un chính thức được bầu làm lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vào năm ngoái, thay cho cha là ông Kim Jong-il, người qua đời vào tháng 12/2011. 8/1 là ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un còn năm sinh của ông vẫn là điều bí ẩn gây nhiều tranh cãi. Triều Tiên chính thức tuyên bố ông sinh năm 1982 trong khi nhiều nguồn tin cho rằng ông sinh năm 1983 hoặc 1984.

Nguồn Yonhap/Khampha


Sự kiện