Thứ Ba | 04/11/2014 10:03

Singapore tham gia chiến dịch chống IS

Với quyết định này, Singapore là quốc gia châu Á đầu tiên tham gia liên minh chống phiến quân Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu.

Phát biểu tại Quốc hội hôm nay, Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, quân đội Singapore sẽ gửi các sĩ quan liên lạc tới Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ và trụ sở Lực lượng Liên kết vì Nghĩa vụ Chung, một máy bay tiếp dầu KC-135R, và một đội phân tích hình ảnh. Các thiết bị này đều từng được triển khai ở Iraq và Afghanistan.

Tuy nhiên, Singapore sẽ không cho phép triển khai bộ binh ở Iraq và Syria, các sỹ quan chỉ hỗ trợ từ các nước lân cận. Thời gian triển khai hoạt động này sẽ được xem xét hàng năm.

“Singapore sẵn sàng ủng hộ nỗ lực đa quốc gia nhằm chống lại IS. IS xuất khẩu khủng bố vào khu vực của chúng ta bằng cách đưa các phần từ khủng bố nước ngoài tới thực hiện hoạt động khủng bố, hay chiêu mộ các phần tử cực đoan ở Iraq và Syria, và tiếp đến là chính quê hương của chúng”, ông Ng. nói.

Như vậy, Singapore trở thành quốc gia thứ 34 trên thế giới tham gia vào liên minh chống IS.

Mỹ và các đồng minh đang tăng cường chiến dịch chống IS trong đó gồm việc chặn nguồn tài chính của tổ chức này và tiến hành các đợt không kích vào sào huyệt. Nhiều dấu hiệu cho thấy, chiến dịch này đã ngăn chặn phần nào đà tiến của IS.