Thứ Ba | 10/07/2012 08:33

Singapore siết chặt quy định với lao động nhập cư

Singapore đang tìm cách khép bớt cánh cửa đối với người lao động nước ngoài có gia đình ở nước này.
Theo thông báo đăng trên website Bộ Nhân lực Singapore, từ ngày 1/9, công dân nước ngoài phải có thu nhập ít nhất 4000 đô la Singapore (3,150 USD)/ tháng so với mức hiện tại 2800 đô la Singapore/tháng để tài trợ cho gia đình họ ở Singapore.

Theo đó, công dân nước ngoài có gia đình đã ở Singapore sẽ không bị ảnh hưởng, còn những người lao động được tuyển từ ngày 1/9 sẽ phải tuân thủ điều luật mới này.

Trong 3 tháng kể từ tháng 3, các công ty Singapore tuyển thêm 27.200 người lao động, ít hơn so với ước tính ban đầu trong bối cảnh các quy định lao động thắt chặt và nhu cầu toàn cầu ngày càng suy yếu.

Những thay đổi này là một phần của định hướng tăng dân số không cư trú của Singapore và sẽ giúp giảm bớt áp lực về cơ sở hạt tầng xã hội.

Hiện dân số của Singapore là 5,1 triệu người, trong đó 30% là người nước ngoài và người được cấp phép định cư vĩnh viễn. Theo số liệu của Bộ Nhân lực Singapore, trong năm 2010, các công ty đã tạo ra thêm 116.000 việc làm mới và gần 60.000 trong số đó thuộc về người nước ngoài.

Người dân không hài lòng với chính sách nhập cư và khoảng cách giàu nghèo sau khi nền kinh tế nước này bắt đầu sụt giảm từ quý III/2008. Các biện pháp cắt giảm việc làm và lương bổng mạnh mẽ đã được thực thi, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong nước.

Trước đó, một loạt biện pháp cũng đã được Chính phủ Singapore công bố nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào lao động nước ngoài và bảo đảm với người dân rằng họ vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Theo Ngoại trưởng Singapore Tharman Shanmugaratnam, nước này sẽ tăng thuế đối với những công ty tuyển dụng lao động nước ngoài. Đồng thời, chính phủ cũng dành ra khoản tiền 3,9 tỉ USD trong 5 năm tới để cải thiện những kỹ năng của lao động Singapore nhằm tăng hiệu suất lao động và khả năng cạnh tranh của mình, từ đó giúp họ có thu nhập cao hơn.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện