Thứ Năm | 21/06/2012 14:05

Singapore sẽ suy thoái sâu vào cuối năm nay nếu eurozone tan vỡ

Giới chuyên gia vừa cảnh báo, Singapore có nguy cơ suy thoái sâu nếu khủng hoảng nợ Hy Lạp khiến khu vực đồng euro (eurozone) tan vỡ.
Chuyên gia kinh tế Credit Suisse, ông Robert Prior-Wandesforde đã đưa ra hai kịch bản có thể khiến eurozone tan vỡ trong vài tháng tới.

Kịch bản đầu tiên, Hy Lạp sẽ rời liên minh này, nhưng ảnh hưởng đến các nước châu Âu sẽ hạn chế. Kịch bản thứ hai là Hy Lạp rời đi, nhưng tác động thị sẽ lan rộng.

Ở kịch bản thứ 2, ông Prior-Wandesforde cho rằng, Singapore sẽ rơi vào suy thoái sâu vào cuối năm nay, với tăng trưởng GDP -4,6% trong quý IV. Nếu điều này xảy ra, kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng âm 0,6% cả năm 2012, so với tăng trưởng -1% năm 2009 sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bộ Công Thương Singapore dự báo tăng trưởng năm nay của nước này khoảng 1-3%, tuy nhiên không loại trừ khả năng chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng eurozone.

Chuyên gia kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch, ông Chua Hak Bin cũng đồng tình rằng, kinh tế Singapore sẽ suy giảm 1% trong năm nay. Trong khi đó, chuyên gia Prior-Wandesforde không mấy lạc quan rằng Singapore có thể phục hồi nhanh chóng sau suy thoái bởi thời điểm này, chính phru của họ ít tiềm lực tài chính cho một gói kích thích quy mô lớn.

Capital Economics cũng cảnh báo chung, các chính phủ châu Á hiện cũng có ít tiềm lực đối phó khủng hoảng hơn so với năm 2010. Trong số này, Hong Kong và Singapore có tiềm lực tài chính vững nhất với thặng dư và dự trữ lớn.

“Tuy nhiên, với vai trò là các nền kinh tế phụ thuộc thương mại với các lĩnh vực tài chính lớn, họ lại dễ bị ảnh hưởng nhất bởi khủng hoảng eurozone hay một bởi một cuộc suy thoái toàn cầu mới. Do dó, nới lỏng chính sách cũng khó giúp 2 nền kinh tế này tránh nguy cơ suy thoái sâu”, Capital Economics nhận định.

Credit Suisse cho rằng, khả năng Hy Lạp rời eurozone là 20%, trong khi Citigroup cho rằng tỷ lệ này lên tới 60%.

Nguồn Asianews/DVT


Sự kiện