Thứ Năm | 06/06/2013 19:01

Singapore sẽ không còn là thiên đường cho các ngân hàng tư nhân?

Sau cuộc chiến chống gian lận thuế tại Mỹ và châu Âu lắng xuống, tới lượt các ngân hàng tư nhân tại Singapore phải đối mặt với vấn đề này.
Theo công ty nghiên cứu Wealth Insight, Singapore có thể vượt Thụy Sỹ để trở thành trung tâm quản lý tài sản nước ngoài lớn thế giới vào năm 2020. Đây cũng là trung tâm quản lý tài sản phát triển nhanh nhất toàn cầu với 550 tỷ USD tài sản, trong đó 450 tỷ USD là tài sản nước ngoài.

Với một thị trường hấp dẫn như vậy, các ngân hàng tư nhân ở Singapore đang lo ngại về việc những quy định mới sẽ ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của họ.

Từ ngày 1/7, bất kỳ ngân hàng nào được cho là tiếp tay cho hành động trốn thuế hoặc không thể kiểm soát vấn đề này có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự và có khả năng mất giấy phép hoạt động tại Singapore.

Sau khi thu được nhiều lợi ích từ sự tăng trưởng tài sản của người châu Á và các quy định ngân hàng chặt chẽ hơn tại các khu vực khác khiến các ngân hàng tư nhân tại Singapore bắt đầu lo ngại.

Chủ một ngân hàng 39 tuổi tại Singapore cho biết quốc gia này sẽ bị thiệt hại trong ngắn hạn. Hiện nay các ngân hàng đang mở rộng các tài khoản mới tại Dubai và Hong Kong, thậm chí họ đang chuyển dần nhân viên và tài khoản sang Dubai.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng Singapore sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ quyết định giảm bớt các luật bí mật ngân hàng của Thụy Sỹ. Trong khi khu vực ngân hàng tư nhân trên toàn cầu đang đối mặt với những quy định giám sát chặt chẽ hơn thì điều này có vẻ là cơ hội tốt cho Singapore.

Một số người khác thì nhìn thấy những lợi ích lâu dài của các quy định chặt chẽ hơn đối với các ngân hàng tư nhân tại Singapore.

Boris Collardi, giám đốc điều hành ngân hàng tư nhân Julius Baer của Thụy Sỹ cho rằng các nhà quản lý tại Hong Kong và Singapore đã chủ động học hỏi từ môi trường quản lý toàn cầu và một sân chơi bình đẳng nhất định sẽ ra đời.

Trong khi đó, theo Deepak Sharma, chủ tịch của ngân hàng tư nhân Citi, những thông báo gần đây sẽ có ảnh hưởng tích cực tới Singapore bởi quốc gia này sẽ ngăn chặn các quỹ đầu tư trái phép và thu hút các nhà đầu tư khác.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện