Minh Đức Thứ Ba | 30/01/2018 09:20

Singapore là nước đầu tư nhiều nhất vào Mỹ

Báo cáo mới nhất của Real Capital Analytics và Cushman và Wakefield cho thấy Singapore đã trở thành nước châu Á có lượng đầu tư nhiều nhất vào thị trường Mỹ.

Ai xếp sau Singapore ở Đông Nam Á?

ASEAN đe dọa vị thế thống lĩnh cảng biển của Singapore


Thành tích này có được do Trung Quốc đang cắt giảm lượng tiền đầu tư ra nước ngoài trong thời gian gần đây. Chỉ riêng tại Mỹ, lượng đầu tư từ Trung Quốc đã giảm tới 66% trong năm qua.

Trong khi Singapore tăng cường thêm gần 35% vốn, tập trung chủ yếu vào các quỹ tín nhiệm, công ty logistics và bất động sản (cụ thể là văn phòng cho thuê và ký túc xá sinh viên). Các chuyên gia phân tích của CBRE dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2018.

Bên cạnh đó, Singapore đang chứng kiến những tín hiệu đầy tích cực, đặc biệt là tăng trưởng quý III 2017 cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Singapore la nuoc dau tu nhieu nhat vao My
 

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất, tăng trưởng GDP quý III 2017 đạt 8,8%, vượt xa mức dự đoán ban đầu 6,3% mà Chính phủ Singapore đưa ra.

Sự đi lên mạnh mẽ này có đóng góp chủ yếu từ lĩnh vực chế tạo, do nhu cầu đối với các mặt hàng điện tử tăng cao. Kết quả này cũng giúp Chính phủ Singapore nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay lên ngưỡng 3-3,5% và tiếp tục duy trì cho năm tới.

Hiện nay, Singapore cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam trong ASEAN và đứng thứ 6 trên toàn thế giới. Việt Nam cũng đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore. 7 tháng đầu năm, thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD.

Về đầu tư, hiện Singapore có gần 2.000 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 41 tỷ USD, đứng thứ 3/122 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. 8 tháng đầu năm nay, Singapore đã có gần 4 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký. Hai bên đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước cần tiếp tục tăng cường sự phối hợp, trao đổi thông tin nhằm tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.