Kể từ khi virus tấn công vào ngày 23.1, tính đến ngày 13.12 Singapore có 58.320 ca nhiễm, với 29 trường hợp tử vong do các biến chứng của COVID-19. Ảnh: AFP.

 
Phùng Mỹ Thứ Sáu | 18/12/2020 09:36

Singapore chuẩn bị tiêm vaccine Pfizer-BioNTech

Singapore hy vọng sẽ tiêm chủng cho toàn bộ dân số của họ vào nửa cuối năm 2021.

Theo SCMP, Singapore sẽ nhận được lô vaccine Pfizer-BioNTech đầu tiên phòng ngừa COVID-19 vào cuối tháng này. Theo tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nước này dự kiến ​​cung cấp miễn phí, tự nguyện cho toàn dân trước nửa cuối năm 2021.

Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP.
Thủ Tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ là một trong những người đầu tiên tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: SCMP.

Thông báo về việc tiêm vaccine của Thủ tướng Lý Hiển Long nhằm kêu gọi người dân Singapore, đặc biệt là những người cao niên như ông, tin rằng vaccine an toàn.

Các loại vaccine khác cũng sẽ đến "trong những tháng tới" và đủ để cung cấp cho toàn bộ 5,7 triệu dân của Singapore vào quý III/2021, ông Lý Hiển Long nói thêm.

Ảnh: Reuters

Hạn chế về sức chứa đối với các khu vực công cộng bao gồm trung tâm mua sắm, điểm tham quan và nơi thờ tự cũng sẽ được nới lỏng trong giai đoạn III. Ảnh: Reuters.

Theo ông Lý, toàn bộ dân số trưởng thành nên được tiêm chủng, nhưng việc tiêm chủng sẽ dựa trên cơ sở tự nguyện. Ông Lý chia sẻ: vaccine COVID-19 sẽ được miễn phí cho tất cả người dân Singapore và những người cư trú dài hạn. Trước mắt, vaccine sẽ được ưu tiên cho những người có “nguy cơ cao nhất”, bao gồm nhân viên y tế, người già và những người dễ bị tổn thương.

Kể từ khi virus tấn công vào ngày 23.1, tính đến ngày 13.12 Singapore có 58.320 ca nhiễm, với 29 trường hợp tử vong do các biến chứng của COVID-19. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc bệnh gần đây đã được kiểm soát và số ca mắc tại cộng đồng phần lớn đã ổn định trong tháng qua.

Trong tháng 11, chỉ có 11 ca lây truyền tại địa phương. Đây là một sự thay đổi đáng kể so với tháng 4, khi số ca nhiễm của các lao động nước ngoài tăng đột biến. Vào tháng đó, đất nước đã bắt đầu đóng cửa một phần, trong đó hầu hết các nơi làm việc và trường học đều đóng cửa và chỉ các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thiết yếu vẫn mở cửa.

Các biện pháp giãn cách xã hội đã kết thúc vào tháng 6, kể từ khi nước này bước vào giai đoạn 2 của quá trình mở cửa trở lại. Theo đó, các cửa hàng bán lẻ, rạp chiếu phim và nhà hàng đã mở cửa trở lại, mặc dù có các biện pháp điều chỉnh khoảng cách và giới hạn 5 người/bàn.

Bộ Y tế Singapore cho biết động thái nới lỏng các hạn chế đã đưa ra sau khi một số điều kiện được đáp ứng. Những điều kiện này bao gồm việc tăng cường công suất thử nghiệm lên 50.000 xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase mỗi ngày và tăng cường áp dụng ứng dụng theo dõi COVID-19 của nước này.

 

Các quan chức hàng đầu Singapore cũng chia sẻ thêm về các kế hoạch tiêm chủng của đất nước trong một cuộc họp báo trực tuyến được tổ chức sau bài phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long. 

Giám đốc các dịch vụ y tế Kenneth Mak của Bộ Y tế cho biết, loại vaccine này không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai, bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch và những người dưới 16 tuổi. Tuy nhiên, ông Kenneth Mak nhấn mạnh rằng những người Singapore đủ điều kiện y tế nên tiêm vaccine.

Khi được hỏi tại sao vaccine không được bắt buộc sử dụng, Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong cho biết các nhà chức trách muốn “tôn trọng sự lựa chọn của người dân”. Tuy nhiên, ông Gan Kim Yong nói thêm rằng Bộ Y tế Singapore sẽ phát động một chiến dịch giáo dục công khai để giáo dục công chúng về lợi ích của vaccine. Tỉ lệ hấp thụ phải ở mức "càng cao càng tốt".

Singapore đã thực hiện các thỏa thuận mua trước với các ứng cử viên vaccine triển vọng khác, bao gồm Moderna và Sinovac. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ quan khoa học sức khỏe nước này mới chỉ chấp thuận vaccine Pfizer-BioNTech.

Bộ trưởng Bộ Y tế Gan Kim Yong cho biết ​​sẽ có thêm nhiều loại vaccine được cấp phép vì chính quyền Singapore muốn có một nguồn vaccine đa dạng.

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc trong tuần này đã thu xếp mua 20 triệu liều vaccine mỗi loại từ công ty dược phẩm Anh - Thụy Điển AstraZeneca, Pfizer, cũng như Moderna và 4 triệu liều khác từ Johnson & Johnson. Điều này sẽ mang lại nguồn vaccine cho 34 triệu người. 

Mặt khác, vào tuần trước, Indonesia cũng đã nhận 1,2 triệu liều vaccine Sinovac và dự kiến ​​nhận được đợt thứ 2 với 1,8 triệu liều vào tháng tới.

Có thể bạn quan tâm:

Nữ hoàng Anh sẽ tiêm vaccine COVID-19 trong vài tuần sắp tới