Thứ Ba | 17/09/2013 12:27

Singapore cảnh báo doanh nghiệp về tăng lãi suất

Tuy nhiên, ảnh hưởng của lãi suất tăng cao trên thị trường toàn cầu đối với Singapore có thể không lớn.
Tại phiên họp Quốc hội Singapore vào ngày 16/9, Bộ trưởng Công Thương Lim Hng Kiang cho biết do chính sách tiền tệ được thắt chặt trên toàn thế giới nên lãi suất ngân hàng sẽ tăng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore sẽ phải chịu phí vay ngân hàng cao hơn.

Tuy nhiên, ông Kiang cho rằng ảnh hưởng của lãi suất tăng cao trên thị trường toàn cầu đối với Singapore có thể không lớn vì thị trường toàn cầu sẽ điều chỉnh lãi suất một cách trật tự.

Bộ trưởng Lim Hng Kiang nói thêm rằng Chính phủ nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tăng năng lực và quy mô sản xuất để giúp các doanh nghiệp tăng doanh thu nhằm đối phó với chi phí tăng cao.

Ông cũng khẳng định rằng các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp cũng sẽ đảm bảo có đủ vốn cho các doanh nghiệp vay với lãi suất thấp hơn thông qua các chương trình như vốn vay nhỏ.

Do chính sách lãi suất ngân hàng thấp, nhiều hộ gia đình đã vay quá khả năng tài chính, dẫn tới tỷ lệ nợ của hộ gia đình tăng cao trong mấy năm trở lại đây. Trước tình hình đó, tuần trước, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore (MAS - tức ngân hàng trung ương), đã thông báo một số thay đổi trong quy định đối với thẻ tín dụng.

Các quy định siết chặt việc cấp thẻ tín dụng sẽ được thay đổi trong ba lần trong khoảng thời gian hai năm, bắt đầu từ ngày 1/12 tới. MAS quy định, từ ngày 1/12, trước khi tăng hạn mức tín dụng, các thể chế tài chính phải kiểm tra tổng nợ và tổng thu nhập của người có nhu cầu được cấp thẻ tín dụng.

Các thể chế tài chính có thể cấp thẻ tín dụng cho những người trên 55 tuổi với điều kiện tổng tài sản của họ trị giá trên 750.000SGD và có ít nhất một người bảo lãnh có thu nhập hàng năm ít nhất là 30.000SGD.

Theo quy định hiện hành, những người trên 55 tuổi chỉ cần có thu nhập hàng năm 15.000 SGD là có thể được cấp thẻ tín dụng.

Theo số liệu của ngân hàng City, nợ của hộ gia đình chiếm 74,8% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore vào cuối quý III năm ngoái, tăng 7,8% so với cuối năm 2010.

Tổ chức nghiên cứu tín dụng Credit Bureau Singapore cũng cho biết đến cuối tháng 7/2013 có tới 1,4 triệu người sử dụng thẻ tín dụng và trung bình mỗi người sở hữu 3,1 thẻ.

Tuy nhiên, theo Credit Bureau Singapore, tỷ lệ người sử dụng thẻ tín dụng nợ quá hạn và trả chậm rất thấp. Bình quân hàng tháng, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,13% trong khoảng thời gian từ tháng 1-7/2013; 0,14% trong năm 2012 và 0,16% trong năm 2011.