Thứ Ba | 03/07/2012 16:38

Sếp lớn Barclays đồng loạt từ chức sau bê bối thao túng lãi suất

Giám đốc điều hành Barclays, Robert Diamond, vừa nộp đơn từ chức do không chịu nổi áp lực khi ngân hàng này bị điều tra về gian lận lãi suất.
Ngân hàng Barclays hôm nay 3/7 tuyên bố đơn xin từ chức của ông Diamond, 60 tuổi, sẽ có hiệu lực ngay tức thì. Ông Diamond chính thức trở thành giám đốc điều hành (CEO) của Barclays vào ngày 1/1/2011, sau quá trình làm việc tại ngân hàng này từ năm 1996.

Trong tuyên bố của mình, ông Diamond cho biết: "Tôi thực sự thất vọng về dấu ấn không tốt đẹp từ những sự kiện vào cuối tuần trước về sự gian dối của Barclays và đội ngũ nhân sự."

Trước đó một ngày, ông Diamond từng tuyên bố sẽ không rời bỏ nhiệm sợ bất chấp áp lực từ nhiều phía, đồng thời cam kết sẽ công bố kết quả cuộc điều tra về việc làm thế nào Barclays thiết lập được lãi suất liên ngân hàng trên toàn London. Tuy nhiên, quyết định từ chức của ông Diamond được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Anh David Cameron và Bộ trưởng Tài chính George Osborne yêu cầu quốc hội mở cuộc điều tra nhằm vào Barclays.

Nhà phân tích chứng khoán Mike Trippitt của Oriel Securities nhận định, Anthony Jenkins - hiện là giám đốc điều hành của Barclays về mảng bán lẻ và kinh doanh ngân hàng - rất có thể là người thay thế ông Diamond.

Ngoài ra, một số cái tên khác cũng đáng chú ý, bao gồm cựu lãnh đạo đầu tư ngân hàng của JPMorgan Bill Winters và Naguib Kheraj, cựu giám đốc tài chính của Barclays. Bên cạnh đó, cựu CEO của JPMorgan, Cazenove cũng được nhắc đến.

Hôm qua 2/7, chủ tịch của Barclays, Marcus Agius, cũng tuyên bố từ chức sau vụ gian lận lãi suất. Tuy nhiên, ông Agius sẽ tạm giữ chức vụ này cho đến khi ngân hàng tìm được chủ tịch mới và có nhiệm vụ tìm kiếm một CEO mới cho ngân hàng.

Tháng trước, ngân hàng Barclays phải chịu khoản phạt kỷ lục 290 triệu bảng (455 triệu USD) vì hành vi gian lận điểm chuẩn. Diamond và chủ tịch Agius cũng là những chủ ngân hàng cấp cao nhất từng tuyên bố từ chức từ trước đến này.

Nguồn Reuter/DVT


Sự kiện