Thứ Bảy | 31/08/2013 08:08

Sẽ không có cuộc hội đàm giữa Obama và Putin tại hội nghị G20

Một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ tổng thống Barack Obama sẽ không hội đàm trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị G20.
Trong buổi trả lời phỏng vấn qua điện thoại về chuyến đi sắp tới của tổng thống Obama tới Thụy Điển và Nga, một quan chức cấp cho biết: "Tại thời điểm này, không có cuộc gặp song phương hoặc bên lên nào giữa tổng thống Nga và Mỹ được lên kế hoạch. Đây chỉ đơn thuần là chuyến thăm Nga bình thường của ông Obama".

Trước đó, có khá nhiều thông tin về việc tổng thống Obama sẽ hội đàm trực tiếp với tổng thống Putin tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo nhóm 20 nền công nghiệp (G20), được tổ chức trong 2 ngày 5 và 6/9 tại St Peterburg của Nga. Mục đích của cuộc hội đàm là nhằm tháo gỡ những vướng mắc giữa 2 nước, liên quan đến một loạt vấn đề, trong đó nổi cộm nhất là vấn đề tị nạn của cựu nhân viên CIA Edward Snowden và nội chiến Syria.

Hồi đầu tháng này, ông Obama đã hủy bỏ hội nghị với tổng thống Putin, trong bối cảnh mối quan hệ Nga và Mỹ trở nên xấu đi sau một loạt bất đồng như nội chiến Syria, hệ thống phòng thủ tên lửa, Nga cấp tị nạn cho Snowden - người đang bị cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) truy lùng vì làm lộ thông tin tuyệt mật về chương trình giám sát tình báo của Washington.

Hiện tại, ông Obama đang cân nhắc thực hiện hành động quân sự chống lại chính quyền Syria, sau khi có bằng chứng cho thấy Damascus đã sử dụng khí độc Sarin để tấn công phe đối lập vào ngày 21/8 tại thủ đô của Syria. Trong khi đó, Nga - một trong những đồng minh thân cận của Syria - lên tiếng phản đối mọi hành động can thiệp vào Syria.

Nguồn Tân Hoa Xã/Dân Việt


Sự kiện