Thứ Năm | 02/05/2013 10:39

"Scotland độc lập đe dọa danh tiếng của Liên hiệp Anh"

Ủy ban Ngoại giao thuộc Hạ viện Anh khẳng định quyết định rời khỏi liên hiệp của Scotland sẽ làm ảnh hưởng tới danh tiếng quốc tế của Anh.
Trong báo cáo hôm qua 1/5, Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Anh cho biết việc Sctoland tách khỏi liên hiệp và trở thành một quốc gia độc lập không những làm giảm ảnh hưởng của Anh tại Liên minh châu Âu (EU), mà còn làm dấy lên quan điểm cho rằng sức mạnh của Anh trên trường quốc tế giảm.

Vương quốc Anh hiện đang là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trong Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời là nền kinh tế lớn thứ 3 EU.

Báo cáo của Ủy ban Ngoại giao cho rằng khó có thể đo lường những tác động tới vị thế quốc tế của phần còn lại của Vương quốc Anh, nếu Scotland độc lập. "Những thiệt hại về danh tiếng là điều không thể tránh khỏi", ủy ban kết luận.

Các nhà lập pháp Anh cũng kêu gọi bộ Ngoại giao nên trấn an các đối tác quốc tế trước khi cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Vương quốc Anh của Scotland diễn ra, nhằm giảm thiểu nguy cơ tổn hại danh tiếng.

Bên cạnh đó, ủy ban cho rằng phần còn lại của Vương quốc Anh sẽ phải chịu một số thiệt hại lớn, cả về quyền lực "cứng" và quyền lực "mềm". Điển hình là việc nếu tách khỏi Anh, chính phủ Scotland sẽ cho cơ sở tàu ngầm hạt nhân ở Trident ngừng hoạt động, điều này sẽ gây tổn hại không nhỏ cho mối quan hệ giữa Anh và Mỹ.

Báo cáo cảnh báo chính phủ độc lập của Sctoland có thể sẽ phải tái nộp đơn xin làm thành viên của các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, EU hay NATO. Báo cáo không quên nhấn mạnh việc xin lại tư cách thành viên vào những tổ chức này sẽ khó khăn hơn rất nhiều đối với Scotland.

Trong khi đó, ngoại trưởng Anh William Hague thì cho rằng Scotland nên công khai cho người dân biết những rủi ro và chi phí phát sinh nếu trở thành một quốc gia độc lập. "Chính phủ Scotland vẫn chưa công bố những hậu quả mà nền độc lập của họ mang lại trong thực tế đối với người dân, chẳng hạn như chi phí thiết lập mạng lưới ngoại giao cùng những chi phí khác", ông Hague nói.

Phản ứng trước báo cáo trên của Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Anh, thứ trưởng thứ nhất của Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố báo cáo trên là "không công bằng" và mang tính chia rẽ. Bà Sturgeon nhấn mạnh báo cáo trên phản ánh rõ quan điểm đảng phái của một số nhóm bảo thủ muốn bảo vệ lợi ích và phản đối nền độc lập của Scotland.

Bà Sturgeon cũng cho rằng chính phủ Anh và ủy ban trên chủ yếu chỉ muốn bảo vệ danh tiếng trên trường quốc tế và mong muốn duy trì vị thế quốc gia hạt nhân.

Cuộc trưng cầu dân ý tác khỏi Scotland dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/9/2014. Các cử tri Scotland sẽ có cơ hội để trả lời câu hỏi: "Scotland có nên là một quốc gia độc lập hay không?"

Nguồn The Journal/Dân Việt


Sự kiện