Thứ Hai | 22/09/2014 12:49

“Scotland có thể độc lập mà không cần trưng cầu dân ý”

Đây là tuyên bố của ông Alex Salmond – Thủ hiến Scotland sau khi kết quả trưng cầu dân ý cuối tuần qua đã quyết định Scotland ở lại Liên hiệp Anh.
Tờ Independent dẫn lời Thủ hiến Scotland Alex Salmond cuối tuần qua cho biết, trưng cầu dân ý là cách tốt nhất nhưng vẫn có thể có những lựa chọn khác (cho kế hoạch tách Scotland khỏi Liên hiệp Anh).

Ông nói thêm, nếu Quốc hội Scotland được trao thêm quyền, tì khi đó Scotland hoàn toàn có thể tự tuyên bố độc lập. “Nhiều quốc gia đã đi theo con đường đó”, ông Salmond nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình của Sky News.

Ông nói, nếu Anh quyết định rời Liên minh châu Âu hoặc Anh không trao thêm đặc quyền cho Scotland như đã cam kết thì Scotland sẽ tổ chức thêm một cuộc trưng cầu khác. Ông Salmond cho rằng, nhu cầu về một nền độc lập ở Scotland sẽ còn tăng trong những năm tới.

Những bình luận trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Scotland hoàn tất cuộc trưng cầu dân ý quyết định tương lai ở Liên hiệp Anh. Cụ thể, theo kết quả bỏ phiếu, 54% dân Scotland ủng hộ ở lại Liên hiệp.

Nguồn Theo DVO/Independent


Sự kiện