Ngân hàng Silicon Valley đã đóng cửa vào ngày 10/3/2023 tại Santa Clara, California, Mỹ. Ảnh: Justin Sullivan.

 
Hải Miên Thứ Sáu | 27/10/2023 14:21

Sau khủng hoảng sụp đổ, tình hình các ngân hàng Mỹ hiện ra sao?

Nhiều ngân hàng khu vực phải trả lãi suất tiền gửi cao hơn để ngăn chặn khách hàng ồ ạt rút tiền, tác động trực tiếp vào doanh thu và lợi nhuận.

Nhiều tháng sau sự sụp đổ của một số ngân hàng khu vực như Signature Bank, First Republic Bank và Silicon Valley Bank, và trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng tín dụng trực chờ, có vẻ như ngành ngân hàng khu vực vẫn chưa thoát khỏi khó khăn.

Sau khi một loạt ngân hàng phải đóng cửa, nhiều ngân hàng khu vực khác đã phải trả lãi suất tiền gửi cao hơn để ngăn chặn khách hàng ồ ạt rút tiền. Điều đó tác động trực tiếp vào doanh thu và lợi nhuận của họ.

Áp lực chồng chất

Nhưng đây không phải là điều duy nhất đè nặng lên ngành khi các công ty báo cáo thu nhập quý III. Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ cao hơn, chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của FED và khả năng đưa ra các yêu cầu về vốn mới là những điều mà các nhà điều hành và nhà phân tích quan tâm hàng đầu trong cuộc họp báo cáo vừa qua.

Ông Nathan Stovall, Giám đốc nhóm nghiên cứu các tổ chức tài chính của S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Việc tiếp tục trả lãi suất tiền gửi cao hơn để tránh người dân rút tiền là một chiến lược cực kỳ tốn kém. Trong khi đó người gửi cũng đang có xu hướng chuyển qua các sản phẩm có mức lãi suất hấp dẫn hơn”.

Trong các báo cáo thu nhập của ngân hàng khu vực, có 3 chủ đề chính nổi lên: cần phải trữ nhiều tiền hơn để phòng trường hợp các cá nhân và doanh nghiệp vỡ nợ, tiền trả lãi ngày càng nhiều còn tiền gửi trung bình tăng trưởng khiêm tốn.

Những đơn vị ghi nhận lợi nhuận tăng đến từ Thu nhập lãi thuần (lợi nhuận từ tiền lãi trừ đi tiền gửi phải trả) và Khoản dự phòng rủi ro tín dụng (tiền mà ngân hàng dành cho các khoản nợ không trả được nợ), bao gồm: US Bancorp, Regions Financial Corp, M&T Bank Corp., PNC Financial Services Group, Inc. và Commerce Bancshares.

Ngân hàng Silicon Valley đã đóng cửa vào ngày 10/3/2023 tại Santa Clara, California, Mỹ. Ảnh: Getty Images..
Ngân hàng Silicon Valley đã đóng cửa vào ngày 10/3/2023 tại Santa Clara, California, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Ông Stovall cho biết, việc tăng lượng tiền dự trữ phòng rủi ro không nhất thiết khiến các ngân hàng phải lo lắng, mà là để thích nghi với một tương lai nơi có khả năng chỉ có lãi suất cao.

4 trường hợp ngoại lệ là Keycorp, Huntington Bancshares, Comerica và Zions Bancorp. Keycorp chứng kiến ​​cả thu nhập lãi thuần và dự phòng rủi ro tín dụng đều giảm. Xu hướng thu nhập lãi ròng ngày càng tăng của Huntington vẫn tiếp tục nhưng dự phòng rủi ro tín dụng đã giảm 7 triệu USD hàng năm. Trong khi đó, Comerica và Zions Bancorp chứng kiến ​​​​sự sụt giảm trên cả 2 phương diện, đồng thời thu nhập ròng của Comerica giảm 28% so với năm ngoái.

Tiền gửi ổn định

Các ngân hàng khu vực, bao gồm Comerica, Huntington, Commerce, Zions, M&T Bank và US Bancorp công bố mức tăng tiền gửi khiêm tốn trong quý. Keycorp, Regions và PNC thì không.

Báo cáo của PNC, trong đó ghi nhận mức tiền gửi giảm 4%, được đưa ra khi ngân hàng tuyên bố sẽ sa thải 4% lực lượng lao động của mình nhằm cắt giảm chi phí sau khi thu nhập ròng thấp hơn so với một năm trước. Theo Refinitiv, Công ty đã không đạt được kỳ vọng doanh thu 5,32 tỉ USD, thay vào đó là 5,2 tỉ USD.

Trong tương lai, nếu nhu cầu vay vốn cạn kiệt, các ngân hàng trong khu vực có khả năng mất nguồn thu nhập chính.

 

Ông Stovall dự đoán thu nhập lãi ròng có thể tiếp tục có xu hướng tăng trung bình trong thời gian còn lại của năm và sẽ điều chỉnh vào đầu năm 2024, nhưng ông cũng cho biết rằng các ngân hàng đang trở nên chọn lọc hơn đối với những người họ cho vay và đồng thời tăng lãi suất vay nhằm bù đắp phần trả lãi tiền gửi.

SPDR S&P Regional Banking ETF, thước đo hiệu suất cổ phiếu của các ngân hàng khu vực, đã giảm 2,9% trong 5 ngày kể từ phiên giao dịch giữa trưa ngày 20/10.

Một phần lý do mức giảm đó có thể đến từ tin tức lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm lên tới 5%, lo ngại về sự leo thang trong cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell xoay quanh việc kiểm soát lạm phát.

Trong khi đó, các ngân hàng lớn nhất của Mỹ, bao gồm Citi Group, Wells Fargo và JPMorgan Chase, đều cho thấy kết quả quý III thành công.

Có thể bạn quan tâm:

 Đức sẽ vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Nguồn CNN