Thứ Năm | 16/04/2015 09:24

Sắp vỡ nợ, Hy Lạp bị hạ xếp hạng tín dụng

Ngày 15/4, Standard & Poor's quyết định hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Hy Lạp xuống CCC+ từ mức B- với triển vọng tiêu cực.

Giải thích cho quyết định này, S&P cho rằng chính phủ, hệ thống ngân hàng và kinh tế Hy Lạp có khả năng sẽ cạn kiệt thanh khoản trong thời gian tới.

Nếu không tiến hành các cải cách kinh tế chuyên sâu hoặc được tăng cường cứu trợ, "núi" nợ và các cam kết tài chính khác của Hy Lạp sẽ đổ vỡ, theo S&P.

Thậm chí nếu lỡ hẹn thanh toán nợ với một chủ nợ khác, dù có thể không bị hạ xếp hạng tín dụng xuống mức SD - vỡ nợ từng phần nhưng Hy Lạp sẽ bị xem là yếu tố tiêu cực trong các phân tích của S&P.

S&P đánh giá triển vọng tín dụng của Hy Lạp ở mức tiêu cực, đồng nghĩa rằng cơ quan xếp hạng tín dụng có thể sẽ hạ bậc xếp hạng của Hy Lạp trong vòng 1 năm tới nếu nợ của nước này tiếp tục tăng.

Tháng 3, Fitch cũng từng hạ xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống CCC từ B.

Hiện tại, Hy Lạp đang rất chật vật với "núi" nợ 240 tỷ euro từ IMF, ECB và Ủy ban châu Âu. Để tiếp tục nhận cứu trợ, chính phủ Hy Lạp phải đệ trình danh sách cải cách kinh tế và nhận được sự chấp thuận của các chủ nợ. Vòng đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ hiện vẫn chưa có hồi kết.

Cùng ngày, Hy Lạp cho biết đã tổ chức 2 buổi bán đấu giá 812,5 triệu euro trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 tháng.

Nguồn DVO/ CNBC