Thứ Sáu | 03/05/2013 11:23

Sập mỏ vàng ở Sudan, 60 người thiệt mạng

Hơn 60 công nhân tại Darfur của Sudan đã thiệt mạng khi một mỏ vàng nơi họ làm việc bất ngờ bị sập, phát ngôn viên cảnh sát Sudan cho biết.
Phát ngôn viên cảnh sát Sudan Ahmed Amr cho biết khu mỏ bị sập nằm ở khu vực Jebel Amir, phía Bắc Darfur. Hồi tháng 1, mỏ vàng này đã bị đóng cửa khi nổ ra giao tranh giữa 2 bộ lạc muốn chiếm khu mỏ, khiến vài chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, sau đó nó đã được mở cửa trở lại.

Theo báo cáo, vụ sập mỏ diễn ra hôm 29/4, song thông tin phải mất 3 ngày sau mới được thông báo lên chính quyền địa phương. Do thông báo quá muộn, nên các nỗ lực giải cứu hoàn toàn thất bại.

Theo chính phủ, ở Sudan hiện có khoảng nửa triệu thợ mỏ làm việc tại các mỏ vàng. Năm 2012, Sudan thu được 2,5 tỷ USD từ xuất khẩu vàng.

Chính phủ Sudan cũng cho biết hầu hết các khu vực mỏ ở Darfur đều trong tình trạng ngoài vòng pháp luật và vô chính phủ. Mặc dù có sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình UNAMID, song các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và quân nổi loạn diễn ra khá thường xuyên.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện