Thứ Năm | 01/11/2012 20:38

Sắp công bố 28 ngân hàng toàn cầu “quá lớn để sụp đổ”

Số ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” (too big to fail) toàn cầu năm 2012 giảm chỉ còn 28, so với con số 29 năm ngoái.
Một quan chức chính phủ Đức giấu tên cho biết, các nhà điều tiết quốc tế sẽ công bố danh sách 28 ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” trong ngày hôm nay trước thềm cuộc họp quan chức tài chính vào ngày 4/11 tới tại Mexico.

Hội đồng Bình ổn Kinh tế năm ngoái đã công bố danh sách 29 ngân hàng “quá lớn để sụp đổ”. Đây là các ngân hàng có nhiều vốn hơn yêu cầu theo các thỏa thuận quốc tế do tầm quan trọng của các ngân hàng này đối với hệ thống tài chính toàn cầu.

Citigroup, JPMorgan, BNP Paribas, Ngân hàng hoàng gia Scotland, HSBC được cà cho là sẽ phải có vốn dự phòng rủi ro khoảng 2,5%.

Ngân hàng nhiều khả năng tuột khỏi nhóm này có Dexia - ngân hàng liên doanh Pháp-Bỉ, giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu chính sách châu Âu tại Brussels, Karel Lannoo, tháng trước nhận định.

Hội đồng Bình ổn Kinh tế là tổ chức gồm các quan chức ngân hàng trung ương, nhà điều tiết, quan chức chính phủ G20 nhằm đưa ra các quy tắc tài chính chung.

Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng đã đề ra quy định về vốn dự phòng bắt buộc đối với các ngân hàng để bù đắp rủi ro thua lỗ. Theo quy tắc Basel III dự kiến áp dụng toàn diện vào 2019, các ngân hàng phải có vốn dự phòng rủi ro tài sản xấu từ 1% đến 2,5%.

Nếu quy tắc này áp dụng vào 2011, các ngân hàng lớn toàn cầu sẽ thiếu khoảng 374 tỷ euro (484 tỷ USD).

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện