Thứ Tư | 17/09/2014 14:26

"Sao đổi ngôi" - Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc về tăng trưởng kinh tế vào năm 2016

Năm 2016, Ấn Độ có thể vượt lên Trung Quốc để trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong số những "người khổng lồ" của châu Á.
Ảnh: Bloomberg
Bảng điện tử của Sàn Giao dịch Chứng khoán Ấn Độ tại Mumbai - Ảnh: Bloomberg

Hôm nay 17/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Ấn Độ. Một chuyến đi để thay đổi, nhưng không phải sự thay đổi từ phía tân Thủ tướng Narendra Modi mà là sự thay đổi cho một nền kinh tế đang vận hành không như ý của Trung Quốc.

Sau nhiều năm ảm đạm, tăng trưởng kinh tế tại Ấn Độ đang phục hồi, giá cổ phiếu của các công ty hàng tiêu dùng của Ấn Độ cũng đang hưởng lợi từ tăng trưởng lạc quan của nền kinh tế, cùng với chiến thắng lịch sử của tân Thủ tướng Modi trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.
Giá cổ phiếu của Britannia Industries - nhà sản xuất bánh quy và thực phẩm đã tăng 55% trong năm nay và đạt mức đỉnh trong vòng 52 tuần vào hôm qua 16/9.

Hai chuyên gia phân tích của Credit Suisse là Neelkanth Mishra và Ravi Shankar đã viết trong một báo cáo được công bố hôm qua rằng: "Câu chuyện tiêu dùng tại Ấn Độ đang quay trở lại".

Khác hẳn với Ấn Độ, Trung Quốc đang gặp khó khăn với những rắc rối đến từ hệ thống ngân hàng và thị trường bất động sản. Dưới tác động của sự giảm giá trên thị trường bất động sản, kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 6,3% trong tháng 8, chậm lại đáng kể so với 7,4% trong tháng trước đó và cách xa mục tiêu tăng trưởng 7,5% của Chính phủ. Trong năm nay, bất động sản xây dựng mới tại Trung Quốc đã suy giảm 14,4%. Những số liệu từ tháng trước cho đến nay là "rất đáng thất vọng", theo đánh giá của chuyên gia kinh tế tại Bloomberg Tom Orlik.

Tuy nhiên, thế giới có thể đảo ngược vào năm 2016, khi Ấn Độ - một đất nước lạc hậu có thể vượt lên Trung Quốc để trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong số những "người khổng lồ" của châu Á.

Rajeev Malik, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Singapore cho rằng, Ấn Độ có khả năng tăng trưởng với tốc độ 7,2% vào năm 2016, so với 7,1% của Trung Quốc trong cùng năm.

Malik giải thích, khi Trung Quốc đang phải đối với với những vấn đề cấu trúc và làn gió cải cách mới đến với Ấn Độ cùng tân Thủ tướng Modi, "tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại còn Ấn Độ có thể làm tốt hơn thế rất nhiều".

Ấn Độ từng trải qua thời kỳ lạm phát cao trong nhiều năm liên tiếp nhưng hiện đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt, mặc dù còn chậm. Trong tháng trước, chỉ số giá tiêu dùng tại Ấn Độ đã tăng 7,8%, giảm nhẹ so với 7,96% trong tháng 7.

Báo cáo hôm qua của Chính phủ Ấn Độ cho thấy, giá bán buôn tăng 3,74% trong tháng 8 và đây là kết quả tốt nhất trong vòng 5 năm qua.

Một trong những thách thức lớn đối với ông Tập Cận Bình là làm cách nào để từ bỏ thói quen sử dụng các ngân hàng quốc doanh để cấp tiền cho nền kinh tế mỗi khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế đứng trước nguy cơ không thể đạt được. Thói quen này đã kéo dài trong rất nhiều năm và dẫn đến tình trạng phân bổ sai nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển bất động sản. Tổng dư nợ trong hệ thống ngân hàng đã tăng đến 5 hoặc 6 lần trong một thập kỷ qua.

Chủ tịch Global Distressed Solutions - Jack Rodman trả lời kênh truyền hình Bloomberg nói thêm, Trung Quốc có thể lâm vào rắc rối như bong bóng bất động sản Nhật Bản khi "Phần lớn số tiền cho vay tại Trung Quốc dành cho các dự án cơ sở hạ tầng và bất động sản, và có lẽ là số tiền lớn nhất trong mọi quốc gia trên thế giới".

Nguồn Theo DVO/ Business Week


Sự kiện