Một phòng khám vaccine lưu động đã được mở tại Hội trường Whitla tại Đại học Queen, Bắc Ireland. Ảnh: Press Eye.

 
Minh Duy Thứ Ba | 13/07/2021 11:10

Sáng kiến tiêm chủng lưu động

Israel đang đứng trước áp lực phải tiêm hết khoảng 300.000 mũi đầu tiên trước ngày 11.7 để đảm bảo những lô vaccine còn lại sẽ không bị hết hạn.

Trong nỗ lực giải quyết lô vaccine ngừa COVID-19 sắp hết hạn cuối tháng này, Israel đã tổ chức các chuyến xe lưu động tiêm chủng cho thanh thiếu niên tại các bãi biển vào dịp cuối tuần.

Theo AFP, để khuyến khích trẻ em tiêm chủng, ngành y tế Israel đã đưa ra sáng kiến đưa vaccine tới địa điểm yêu thích của giới trẻ là bãi biển. Sau khi hoàn thành tiêm chủng, trẻ em được tặng đồ ăn và vé vào cửa các điểm vui chơi. 

Trước tỉ lệ mắc COVID-19 trong thanh thiếu niên gia tăng mạnh, với hơn 500 ca/ngày, Israel đang chịu áp lực phải tiêm hết khoảng 300.000 mũi đầu tiên, để bảo đảm những người này sẽ kịp thời tiêm mũi tiêm thứ 2 sau 3 tuần.

Người đứng đầu Bộ Y tế Israel Chezy Levy nói rằng: nếu không kịp tiêm mũi đầu tiên trước ngày 11.7 thì sẽ không kịp tiêm liều thứ 2 trước ngày 31.7 và phải đợi lô vaccine nhập khẩu sau đó.

Do vậy, sự chậm trễ của tiêm mũi đầu sẽ kéo theo sự chậm trễ dây chuyền và phải đợi lô vaccine nhập khẩu sau đó, trong khi số vaccine hiện tại sắp hết hạn.

Nhân viên y tế Israel chuẩn bị tiêm phòng COVID-19 ngày 14.1.2021. Ảnh: AFP.
Nhân viên y tế Israel chuẩn bị tiêm phòng COVID-19 ngày 14.1.2021. Ảnh: AFP.

Tương tự Israel, nhiều phòng khám vaccine lưu động cũng được mở trên khắp Bắc Ireland. Nhiều phòng tiêm chủng mở rộng hơn cũng đang mở ở các khu vực khác cho tất cả những người trưởng thành chưa nhận được liều tiêm đầu tiên của bất kỳ loại vaccine nào.

Một phòng khám tiêm chủng di động đã được mở tại Hội trường Whitla tại Đại học Queen ở Belfast như một phần của nỗ lực chính để làm cho việc tiêm chủng dễ tiếp cận hơn ở Bắc Ireland. Bất kỳ ai đến tiêm đều được yêu cầu cung cấp giấy tờ tùy thân có ảnh và bằng chứng cư trú tại Bắc Ireland.

Sự trỗi dậy của biến thể Delta gây ra làn sóng lây lan mới ở nhiều nước như Israel, Bắc Ireland. Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời sẽ làm tiêu tan thành quả chống dịch của những nước này. Đến nay mới chỉ có 29% số trẻ em ở Israel được tiêm mũi vaccine đầu tiên và khoảng 11% trẻ em phục hồi sau khi mắc COVID-19. Tỉ lệ miễn dịch trong trẻ em ở mức 40%, chưa đạt mục tiêu đặt ra 50%. Bộ Y tế Israel hy vọng chiến dịch mới này sẽ giúp đẩy tỉ lệ tiêm chủng cho trẻ em tăng lên trước mùa tựu trường.

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao Singapore quyết không mở cửa ồ ạt như Mỹ, Anh?