Thứ Sáu | 04/05/2012 16:29

Sản xuất và dịch vụ châu Âu thu hẹp trong tháng 4

Dịch vụ và sản xuất của châu Âu trong tháng 4 thu hẹp hơn dự báo, cho thấy nền kinh tế khu vực vẫn đang vật lộn để khôi phục.
Theo Công ty Tư vấn Markit Economics, cuộc khảo sát về quản lý thu mua trong cả hai khu vực dịch vụ và sản xuất mới đây cho thấy, chỉ số tổng hợp của khu vực đồng euro trong tháng 4 giảm xuống còn 46,7 điểm từ 49,1 điểm trong tháng 3.

Con số này thấp hơn dự báo 47,4 điểm được công bố hôm 23/4. Số điểm thấp hơn 50 đồng nghĩa với việc sản xuất và dịch vụ của khu vực đồng euro đang bị thu hẹp.

Nền kinh tế châu Âu rơi vào suy thoái trong quý I năm nay trong bối cảnh khủng hoảng nợ khu vực khiến chính phủ các nước đẩy mạnh cắt giảm chi tiêu.

Trong khi các danh nghiệp châu Âu phải dựa vào các thị trường mới nổi để thúc đẩy doanh số bán hàng, sự sụt giảm của khu vực euro cho thấy niềm tin kinh tế đang xấu đi.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Commerzbank AG tại Frankfurt, ông Christoph Weil nhận định: "Nếu các chỉ số tiếp tục xấu đi, sẽ có vấn đề lớn xảy ra. Nếu các quốc gia bên ngoài khu vực euro tiếp tục suy yếu, gánh nặng đối với sự phát triển kinh tế sẽ ngày càng nghiêm trọng." Ông Weil cũng cho rằng kinh tế khu vực đồng euro chỉ có thể tăng trưởng trở lại trong quý III.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện