Thứ Bảy | 01/06/2013 09:31

Sản xuất Trung Quốc tháng 5 tăng vượt dự báo

Sản xuất bất ngờ tăng trong tháng này cho thấy kinh tế Trung Quốc trong quý I tăng trưởng chậm không đáng lo ngại.
Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc và Cơ quan quốc gia về hậu cần và mua sắm Trung Quốc (CFLP) ngày 1/6 cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI) tăng từ 50,6 lên 50,8 điểm trong tháng 5 so với dự báo 50 điểm của các chuyên gia.

Sản xuất tăng trưởng có thể khiến các nhà hoạch định chính sách yên tâm hơn khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong tuần này cho biết các biện pháp cải cách kinh tế của chính phủ có thể đi kèm với tăng trưởng chậm.

Theo CFLP, chỉ số đánh giá sản lượng tăng từ 52,6 lên 53,3 điểm trong tháng 4 với chỉ số của các đơn hàng mới tăng từ 51,7 lên 51,8 điểm. Trong khi đó, chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu giảm từ 49,6 xuống 48,6 điểm.

Số liệu công bố lần này tương phản với số liệu cuộc khảo sát phát hành ngày 23/5 của HSBC và Markit Economics trong đó PMI Trung Quốc giảm lần đầu tiên 7 tháng xuống 49,6 điểm.

CFLP tăng số lượng các công ty tham gia khảo sát từ 820 lên 3000 công ty và từ phân loại thành 21 nhóm từ tháng 1. Trong khi đó, khảo sát của HSBC dựa trên phản hồi của hơn 420 doanh nghiệp và chủ yếu là các công ty tư nhân nhỏ hơn.

Zhang Zhiwei, chuyên gia kinh tế của Nomura Holding cho rằng với những dấu hiệu kinh tế trái chiều hiện nay nên chờ đợi toàn bộ số liệu kinh tế như sản lượng công nghiệp và sản xuất điện để đánh giá nền kinh tế. Chỉ số PMI chính thức giảm sẽ là cơ hội cho chính sách nới lỏng tiền tệ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện