Thứ Ba | 01/05/2012 15:25

Sản xuất Trung Quốc tháng 4 tăng mạnh nhất 1 năm

Tính tới tháng 4/2012 sản xuất của Trung Quốc tăng liên tiếp 5 tháng, giảm khả năng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải mở dòng vốn tín dụng.
Theo số liệu của cơ quan thống kê và cục hậu cần Trung Quốc, chỉ số quản lý thu mua (PMI) tăng lên 53,3 điểm từ 53,1 điểm trong tháng 3. Đây cũng là con số cao nhất trong một năm và trên mức 50 - ranh giới giữa thu hẹp và mở rộng sản xuất.

Số liệu trên cho thấy tăng trưởng Trung Quốc đang mạnh lên từ tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong gần ba năm trong quý trước. Trước đó, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã trì hoãn thêm hai tháng trước khi giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, khi ông tìm cách kiểm soát giá tiêu dùng và giá nhà đất để tránh nền kinh tế phải "hạ cánh cứng".

Ông Wang Tao, một nhà kinh tế ở UBS AG có trụ sở ở Hong Kong cho rằng: "Chính sách nới lỏng đang có tác dụng và tăng trưởng đang tăng lên. Không cần thiết phải nới lỏng chính sách hơn nữa khi các mục tiêu chính sách hiện tại là đủ để vực dậy nền kinh tế trong quý này."

Chỉ số quản lý thu mua - PMI là một trong những chỉ số tổng hợp quan trọng nhất cho thấy bức tranh tình hình sản xuất trong một gia đoạn, được đo lường trên cơ sở điều tra ý kiến các giám đốc công ty trong nhiều ngành. Số liệu của cục hậu cần Trung Quốc được tổng hợp dựa trên thông tin của hơn 820 công ty trong 28 ngành công nghiệp.

PMI dao động từ 0 đến 100, trong đó 50 là mốc quan trọng, phân định ranh giới giữa thu hẹp và mở rộng sản xuất.

Nguồn DVT/ Bloomberg


Sự kiện