Thứ Năm | 02/05/2013 10:21

Sản xuất Trung Quốc giảm trong tháng 4 do nhu cầu toàn cầu suy yếu

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm trong tháng 4 sau khi số đơn hàng xuất khẩu mới lần đầu tiên giảm trong năm nay, HSBC cho biết.
Theo báo cáo, ngân hàng HSBC cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của Trung Quốc trong tháng 4 giảm từ 51,6 điểm xuống 50,4 điểm, bằng với dự báo sơ bộ trước đó (50,5).

Mặc dù số điểm trên 50 cho thấy sản xuất Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng, song với tốc độ chậm hơn nhiều so với tháng 3.

Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất chính thức do chính phủ Trung Quốc công bố cũng cho thấy bức tranh tương tự. Trong tháng 4, chỉ số PMI sản xuất Trung Quốc giảm từ 50,9 điểm xuống 50,6 điểm, trong khi số đơn đặt hàng xuất khẩu giảm.

Theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng chậm hơn của hoạt động sản xuất trong tháng 4 phần nào cho thấy sự phục hồi mong manh của kinh tế Trung Quốc, trong bối cảnh nhu cầu quốc tế giảm trong khi áp lực thì tăng cao hơn.

Trong tháng 5, chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới của Trung Quốc giảm còn 48,4 điểm, lần đầu tiên giảm dưới 50 điểm trong năm nay, đồng thời là số điểm thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Bên cạnh sự sút kém của sản xuất Trung Quốc, tăng trưởng kinh tế yếu của Mỹ và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt ở châu Âu, khiến niềm tin về sự phục hồi của kinh tế thế giới sứt mẻ nghiêm trọng.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện