Thứ Bảy | 01/09/2012 08:42

Sản xuất Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 9 tháng

Số liệu chính thức chính phủ Trung Quốc công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế nước này sắp tới còn có thể giảm nhiều hơn.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) tháng 8 Trung Quốc giảm xuống 49,2 từ 50,1 tháng 7, theo số liệu của Cục thống kê quốc gia và Cục hậu cần Trung Quốc hôm nay 1/9. Dữ liệu cũng thấp hơn dự báo PMI giữ tại mức 50, mốc quan trọng phân biệt tăng trưởng và suy giảm sản xuất theo khảo sát của Bloomberg.

Điều này tăng áp lực lên thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo phải đẩy mạnh kích thích thúc đẩy tăng trưởng, vốn đang giảm quý thứ 7 liên tiếp. Hồi tháng 8, ông Ôn từng tuyên bố ổn định tăng trưởng là nhiệm vụ quan trọng với kinh tế trong nửa sau năm 2012.

Chang Jian, nhà kinh tế của Barclays tại Hong Kong, nhận định nhu cầu bên ngoài yếu đi, cũng như chính phủ không hành động có thể khiến tăng trưởng giảm nhiều hơn. Theo ông Chang, chính phủ Trung Quốc có thể giảm lãi suất thêm, và hỗ trợ tài chính gồm đẩy mạnh đầu tư và giảm thuế nhằm đạt tăng trưởng 7,5-8% năm nay.

Trước đó kết quả khảo sát sơ bộ của HSBC cũng chỉ ra PMI Trung Quốc giảm tháng thứ 10 liên tiếp xuống 47,8 trong tháng 8, tốc độ giảm nhanh nhất 9 tháng. PMI của HSBC khảo sát hơn 420 công ty, và hướng tới các doanh nghiệp nhỏ hơn khảo sát chính thức của Trung Quốc.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện