Thứ Năm | 24/10/2013 07:36

Sản xuất Trung Quốc có khả năng giảm trong tháng 10

Sản xuất Trung Quốc dự báo giảm trong tháng 10 sau 2 tháng tăng trưởng liên tiếp.
Ngân hàng Nomura dự báo chỉ số sản xuất sơ bộ HSBC công bố ngày mai sẽ giảm xuống 49,8 điểm trong tháng 10. Mức trên 50 mới thể hiện sản xuất tăng trưởng. Tháng 9, chỉ số PMI cuối cùng của Trung Quốc do HSBC công bố chỉ đạt 50,2 điểm, thấp hơn nhiều so với con số sơ bộ trước đó 51,2 điểm.

Ông Zhiwei Zhang, nhà kinh tế học của Nomura trả lời phỏng vấn CNBC cho biết: "Chúng tôi cho rằng lực tăng trưởng đã chậm lại từ tháng 9, bằng chứng là các chỉ số sụt giảm như xuất khẩu và sản xuất không nghiệp. Sự sụt giảm này là do nhu cầu tiêu thụ yếu và lãi suất liên tục tăng." Lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm đã tăng lên gần 3,9% từ mức 3% mới 4 tháng trước.

Chỉ số PMI Trung Quốc của HSBC sẽ là số liệu đầu tiên dự báo nền kinh tế nước này quý IV. Các nhà kinh tế học đều dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại tạm thời nhằm thúc đẩy các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ nước này.

Ngân hàng Nomura dự báo GDP Trung Quốc sẽ đạt 7,5% trong quý IV, thấp hơn mức 7,8% của quý III.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà kinh tế học đều bi quan về triển vọng sản xuất của nước này. Mặc dù không đưa ra con số cụ thể nhưng các chuyên gia tại ngân hàng ANZ và RBS đều dự đoán chỉ số PMI tháng 10 sẽ trên mức 50 điểm. Raymond Yeung, chuyên gia cấp cao tại ANZ nói: "Tôi nghĩ chỉ số này sẽ trên mức 50 điểm, tốc độ tăng trưởng tiếp tục theo xu hướng chúng ta đã thấy trong quý III."

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện