Thứ Hai | 02/04/2012 19:38

Sản xuất Trung Quốc chưa phục hồi thực sự

Chuyên gia kinh tế của Nomura cho rằng việc PMI phục hồi có ảnh hưởng lớn từ yếu tố mùa, tháng ba luôn cao hơn 3% so với tháng hai.

Chỉ số giá sản xuất (PMI) của Trung Quốc chính thức được công bố và nhấn mạnhrằng đây là mức tăng cao nhất trong vòng 11 tháng, lên 53,1 trong tháng 3/2012,từ mức 51 trong tháng 2/2012. Con số này củng cố quan điểm rằng Trung Quốc cólẽ sẽ không vướng phải một quá trình hạ cánh cứng, mà đang hứa hẹn quay lại cuộcđua của thị trường.

Tuy nhiên, Giám đốc bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc củaNomura, Zhang Zhiwei cảnh báo rằng tăng trưởng không hề mạnh mẽ như mọi ngườinghĩ.

Trả lời phỏng vấn CNBC, ông Zhang cho hay: "Hãy nhớ rằng,trong tháng Ba, PMI chính thức luôn tăng 3% so với chỉ số của tháng Hai. Đó làmột yếu tố theo mùa. So với số liệu lịch sử, PMI chính thức trung bình vào khoảng56 điểm, trong khi tháng này, nó chỉ ở 53 điểm, thấp hơn rất nhiều mức bình thường."

Một điều tra độc lập của Ngân hàng HSBC đối với các doanhnghiệp nhỏ phát hành vào ngày 1/4 cũng cho thấy hoạt động sản xuấtở Trung Quốc đang chậm lại hơn nữa. PMI của HSBC trong tháng Ba đã giảm xuống48,3 từ mức 49,6 của tháng Hai, cho thấy đây là tháng tồi tệ nhất của ngành sảnxuất Trung Quốc kể từ tháng 11/2011.

Ông Zhang cho biết rất nhiều các công ty vừa và nhỏ của nướcnày đang phải đối mặt với khó khăn tài chính không chỉ bởi vì chính sách thắtchặt tín dụng của chính phủ mà còn do nhu cầu cho sản phẩm đầu ra “khá yếu ớt”.

Ông cũng dự báo một đợt cắt giảm lãi suất cho vay tham chiếucó thể sẽ diễn ra trong tháng này.

"Chúng tôi tin rằng chính phủ cần phải cắt giảm chuẩn lãisuất cho vay chứ không chỉ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Việc giảm tỷlệ dự trữ có thể giúp tăng nguồn cung vốn vay cho thị trường, song vấn đề thựcsự bây giờ là nhu cầu đang rất yếu, nên một sự cắt giảm lãi suất cho vay là thựcsự cần thiết."

Ông Zhang cũng chỉ ra rằng lạm phát đang là mối đe dọa tiềm ẩn với nền kinh tế Trung Quốc. Chính phủ nước này cần giám sát chặt biến động của thị trường khi đưa ra thêm những chính sách nới lỏng tiền tệ. Chỉ số phụ về chi phí nguyên vật liệu trong tháng Ba cũng đã tăng 4 tháng liên tiếp, lên 55,9 điểm, cao hơn 1,9% so với tháng trước đó. Lam phát gia tăng sẽ gây tổn thương không nhỏ cho các doanh nghiệp nhỏ tại nước này.

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện