Thứ Hai | 11/06/2012 06:39

Sản xuất toàn cầu được dự báo mạnh nhất hơn 10 năm

Sản xuất toàn cầu năm nay được dự báo cao nhất thập kỷ khi công nghiệp một lần nữa đóng vai trò là động lực tăng trưởng của kinh tế thế giới.
Báo cáo của công tư vấn Mỹ IHS Global Insight khẳng định rằng một cuộc cách mạng công nghiệp mới đang bắt đầu.

Theo IHS, sản lượng sản xuất toàn cầu dự kiến đạt 17,7% trong năm 2012, năm tăng thứ ba liên tiếp. Con số này nhấn mạnh rằng tốc độ tăng trưởng trong sản xuất toàn cầu, đã điều chỉnh lạm phát, sẽ cao hơn toàn bộ nền kinh tế thế giới trong 3 năm tới. Xu hướng này đã đi ngược lại xu hướng đã diễn ra trong suốt 40 năm qua, trong đó sản xuất giảm và chỉ đóng vai trò là một phần trong sản lượng chung của cả thế giới, khi các ngành dịch vụ tăng trưởng mạnh.

Người đứng đầu công nghiệp toàn cầu tại IHS, ông Mark Killion cho biết sự gia tăng của ngành công nghiệp một phần là do ngành sản xuất thế giới đã "bật dậy" sau cuộc suy thoái cuối năm 2008, thời điểm sản lượng nhà máy giảm với tốc độ chóng mặt.

Song quan trọng hơn, chính nhờ khả năng lớn hơn trong hoạt động sản xuất của Mỹ và Trung Quốc, nền kinh tế số một và số hai thế giới đã mang đến sự thay đổi trong cấu trúc của ngành công nghiệp thế giới, ông Killion nhận xét.

Trong năm 2009, tỷ trọng sản xuất trong kinh tế thế giới đã giảm từ 27% xuống còn 16,2%. Năm ngoái, con số này đã tăng lên 16,9% và 17,4% trong năm 2011, IHS cho biết.

Tuy nhiên, những số liệu do IHS cung cấp chỉ đúng với các nền sản xuất của các nước có chi phí cao. Trong đó, tỷ trọng sản xuất Đức với nền kinh tế thế giới đã tăng từ 6,3% trong năm 2010 lên 6,4% trong năm 2011.

Tại Mỹ, tỷ trọng sản xuất trong kinh tế thế giới đã giảm từ 19,2% trong năm 2010 xuống 18% trong năm 2011. Mặc dù vậy, trưởng bộ phận nghiên cứu sản xuất toàn cầu tại công ty tư vấn KPMG cho rằng triển vọng sản lượng công nghiệp Mỹ tăng lên trong thời gian qua, song còn quá sớm để những tiềm năng đó được thể hiện trong các số liệu gần đây.

Nguồn FT/DVT


Sự kiện