Thứ Hai | 02/06/2014 16:54

Sản xuất tại khu vực đồng euro tăng trưởng chậm lại trong tháng 5

Tháng 5, sản xuất tại khu vực đồng euro chậm lại so với ước tính ban đầu do sự suy yếu Pháp, nhưng vẫn thể hiện sự tăng trưởng.
Markit Economics cho biết, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) trong tháng 5của khu vực đồng euro giảm xuống 52,2 điểm so với 53,4 điểm trong tháng 4 và thấp hơn so với số liệu sơ bộ là 52,5 điểm. Tuy nhiên, chỉ số PMI của khu vực này vẫn ở trên 50 điểm (ngưỡng thể hiện sự tăng trưởng) trong 11 tháng liên tiếp. Theo báo cáo, số đơn hàng mới của khu vực đã giảm trong tháng 5.

Chỉ số PMI của phần lớn các nước thuộc khu vực đồng euro đều duy trì trên 50 điểm, riêng Hà Lan và Tây Ban Nha có tốc độ tăng trưởng sản xuất nhanh nhất.

Trong đó, tăng trưởng sản lượng sản xuất của Tây Ban Nha lên mức cao nhất trong 4 năm, với chỉ số PMI tăng từ 52,7 điểm trong tháng 4 lên 52,9 điểm trong tháng 5. Đây là tháng thứ 6 sản xuất của Tây Ban Nha tăng trưởng nhờ số đơn hàng mới tiếp tục tăng bền vững. Trong khi đó, hoạt động sản xuất của Pháp giảm trong tháng 5 sau khi tăng trưởng mạnh trong tháng 3 và 4.

Theo Markit Economics, các khảo sát về chỉ số PMI cho thấy, kinh tế của khu vực đồng euro đang trên đà tăng trưởng 0,5% trong quý II/2014. Trước đó, GDP của khu vực tăng 0,2% trong quý I.

Quá trình hồi phục của khu vực đồng euro vẫn đang gặp khó khăn do hoạt động cho vay của ngân hàng suy yếu và mức tăng giá hàng năm thấp hơn so với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Các nhà hoạch định chính sách của ECB cho biết, đã sẵn sàng đưa ra gói các biện pháp kích thích nếu dự báo mới cho thấy, tăng trưởng kinh tế và lạm phát vẫn duy trì ở mức quá thấp trong thời gian quá dài.

Tuy nhiên, 90% các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát hàng tháng của Bloomberg dự đoán, ECB sẽ hạ lãi suất, gồm các loại lãi suất điều hành chủ chốt trong cuộc họp chính sách tuần này. Các biện pháp hỗ trợ thanh khoản và chương trình mua tài sản cũng nằm trong diện xem xét của các nhà hoạch định chính sách.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện