Thứ Năm | 18/04/2013 15:51

Sản xuất ở Trung Quốc sẽ đắt đỏ hơn ở Mỹ

Chi phí sản xuất tại Trung Quốc ngày càng tăng nhanh. Trung Quốc sẽ không còn là điểm đến cho các nhà sản xuất toàn cầu nhờ chi phí thấp.
Theo một khảo sát mới thực hiện của AlixPartners, ước tính đến năm 2016, chi phí sản xuất gia công thuê ngoài tại Trung Quốc sẽ tương đương tại Mỹ.

Giám đốc của AlixPartners, Steve Maurer nhận định, lợi thế chi phí sản xuất thấp của Trung Quốc đã giảm đáng kể trong những năm gần đây. Năm 2005, chi phí sản xuất ở Trung Quốc thấp hơn ở Mỹ 25-30%, nhưng đến nay, khoảng cách đó đã thu hẹp khoảng 2/3.

Lương nhân công tăng cùng với việc nhân dân tệ mạnh lên, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tăng khiến sản xuất tại đây ngày càng trở nên đắt đỏ. “Nếu xu hướng đó tiếp diễn, chi phí sản xuất tại Trung Quốc sẽ ngang Mỹ trong vòng 4-5 năm tới”, ông Maurer nói.
Nên rút hẳn khỏi Trung Quốc hay di chuyển sản xuất vào lục địa?

Do chi phí sản xuất tăng, nhiều doanh nghiệp đã rút khỏi Trung Quốc để tìm kiếm những nơi thuận lợi hơn, trong đó có Mỹ do công nhân Mỹ có năng suất cao hơn. Tuy nhiên, chỉ số ít người cho rằng sẽ có một làn sóng di cư lớn của các nhà sản xuất khỏi Trung Quốc.

"Tôi không cho rằng các doanh nghiệp sẽ rút hết khỏi Trung Quốc. Do nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc tăng mạnh khoảng 8-10%/năm nên Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn, ngay cả khi doanh nghiệp quyết định di chuyển các nhà máy sản xuất hàng xuất khẩu sau đó họ sẽ phải chuyển lại”, chuyên gia tại công ty tư vấn Boston nhận định.

Ông Sirkin cho rằng, các nhà sản xuất bị ảnh hưởng bởi chi phí cao ở vùng duyên hải Trung Quốc như Thượng Hải sẽ dần chuyển nhà máy vào sâu trong lục địa hoặc miền tây Trung Quốc – nơi chi phí lao động thấp hơn.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện