Thứ Hai | 02/03/2015 23:24

Sản xuất Mỹ tăng trưởng nhanh nhất 4 tháng

Tháng 2, lĩnh vực sản xuất tại Mỹ có dấu hiệu phục hồi nhờ sản lượng và đơn hàng mới tăng mạnh.

Cụ thể theo số liệu của Markit Economics, PMI sản xuất của Mỹ tăng lên 55,1 điểm trong tháng 2 từ 53,9 điểm của tháng 1. Đây cũng là mức PMI sản xuất cao nhất của Mỹ kể từ tháng 10/2014.

Như vậy sau 3 tháng tăng trưởng chậm chạp, lĩnh vực sản xuất của Mỹ lại bất ngờ tăng tốc, chủ yếu nhờ sản lượng và số đơn hàng mới (trong và ngoài nước) trong tháng 2 tăng mạnh nhất 4 tháng trở lại đây.

Đơn hàng mới tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp sản xuất tại Mỹ lại gặp phải khó khăn trong việc vận chuyển hàng do điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại một số vùng. Kết quả là, tồn kho hàng hóa tăng mạnh nhất kể từ khi Markit Economics thực hiện khảo sát PMI sản xuất của Mỹ.

Tuy nhiên trong tháng 2, khối doanh nghiệp Mỹ vẫn tăng cường tuyển dụng dù tốc độ tạo việc làm mới giảm xuống thấp nhất 7 tháng.

Cũng giống như nhiều quốc gia lớn khác, lĩnh vực sản xuất của Mỹ đang chịu sức ép lớn khi giá đầu vào liên tục giảm trong 2 tháng trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu do giá thép và các hàng hóa khác giảm mạnh.

Để bù lại, các doanh nghiệp sản xuất tại Mỹ lại tăng giá đầu ra của các sản phẩm, giúp duy trì đà tăng của giá hàng hóa trên thị trường.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cũng công bố báo cáo về tình hình chi tiêu và thu nhập cá nhân của người dân Mỹ trong tháng 1.

Theo đó, mặc dù thu nhập cá nhân tăng 0,3% trong tháng 1 nhưng người dân Mỹ vẫn hạn chế chi tiêu với chi tiêu cá nhân tiếp tục giảm 0,2% sau khi đã giảm 0,3% trong tháng 12. Tuy nhiên nếu điều chỉnh theo lạm phát, chi tiêu cá nhân lại tăng 0,3% trong tháng 1.

Thu nhập cá nhân tăng cho thấy đà cải thiện bền vững của thị trường lao động Mỹ trong đầu năm 2015. Tuy nhiên, chi tiêu cá nhân giảm lại dấy lên lo ngại về tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý I/2015.

Sau loạt báo cáo này, S&P 500 gairm 0,1% xuống 2.101,2 điểm vào lúc 9h18 tại New York.

Nguồn DVO/ Bloomberg