Thứ Ba | 24/07/2012 21:06

Sản xuất Mỹ tăng trưởng chậm nhất 19 tháng

Tăng trưởng sản xuất Mỹ tháng 7 thấp nhất kể từ 12/2010, do nhu cầu hàng hóa Mỹ từ nước ngoài thấp, theo dữ liệu sơ bộ của Markit hôm nay 24/7.
Trong tháng 7, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của Mỹ giảm xuống 51,8 từ 52,5 tháng 6. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp sản xuất Mỹ tăng trưởng chậm hơn. Tuy nhiên PMI ngành vẫn trên 50, chỉ ra hoạt động của các nhà máy tiếp tục mở rộng. Dữ liệu PMI sơ bộ này được Markit đưa ra dựa trên khoảng 85% số trả lời hàng tháng của các công ty Mỹ.

Số đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm tháng thứ 2 liên tiếp do suy thoái kinh tế châu Âu ảnh hưởng tới nhu cầu hàng hóa Mỹ, lần đầu tiên trong gần 3 năm, số đơn đặt hàng xuất khẩu Mỹ giảm 2 tháng liền.

Chris Williamson, kinh tế trưởng của Markit nhận định ngành sản xuất Mỹ rõ ràng đang gặp khó khăn do sức ép từ suy giảm xuất khẩu. Do đó, sản xuất cũng chậm lại, đang tiến gần tới ngưng trệ. Đồng thời, hàng tồn kho tăng có thể đồng nghĩa việc các công ty thu hẹp quy mô sản xuất trong những tháng tới nếu nhu cầu không cải thiện. Tuy nhiên, nhu cầu nội địa vẫn có những dấu hiệu ổn định, khuyến khích các doanh nghiệp tuyển dụng thêm.

Ngoài ra, chỉ số giá cho thấy giá đầu vào và giá đầu ra các công ty đều giảm, một mặt giúp lạm phát trong tầm kiểm soát để các nhà quản lý có thể thực hiện các biện pháp kích thích thêm. Mặt khác, giá giảm chỉ ra mức độ yếu đi trong nhu cầu những tuần gần đây. Theo ông Williamson, trên góc độ tăng trưởng, tình hình quý III cho tới nay có vẻ tệ hơn quý II, tăng sức ép buộc các nhà quản lý Mỹ hành động.

Nguồn Reuters, Markit/ Khampha


Sự kiện