Thứ Sáu | 02/11/2012 19:34

Sản xuất eurozone tiếp tục giảm mạnh trong tháng 10

Sản xuất eurozone giảm tháng 15 liên tiếp khi sản lượng và số đơn đặt hàng mới đều giảm, làm tăng kỳ vọng ECB sẽ nới lỏng tiền tệ hơn nữa.
Cơ quan nghiên cứu tài chính Markit hôm nay 2/11 cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của khu vực đồng euro (eurozone) đã giảm từ 46,1 điểm trong tháng 9 còn 45,4 điểm trong tháng 10. Trước đó, theo điều tra sơ bộ, PMI sản xuất tháng 10 của eurozone là 45,3 điểm.

Đây cũng là tháng thứ 15 liên tiếp, PMI sản xuất của eurozone dưới 50 điểm - mốc điểm cho thấy sản xuất mở rộng hoặc suy giảm.

Trong khi đó, chỉ số đầu ra của các nhà sản xuất cũng giảm từ 45,9 điểm xuống 45 điểm.

Theo các nhà phân tích, mặc dù các nhà sản xuất khu vực eurozone đã lấy lại được động lực khi ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy sự hồi phục của khối đồng tiền chung châu Âu, song sự suy giảm trong hoạt động sản xuất của các nước ngoại vi đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thành viên nòng cốt của khối như Đức và Pháp.

Kinh tế trưởng tại Markit, ông Chris Williamson, nhận định: "Sự yếu kém của các quốc gia ngoại vi đang làm tiêu hao sức mạnh của Đức và Pháp".

Trước đó, những dữ liệu từ Đức cho thấy khu vực sản xuất của nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm tháng thứ 8 liên tiếp. Trong khi đó, hoạt động sản xuất của Pháp cũng giảm tháng 15 liên tiếp.

Tại Tây Ban Nha, quốc gia tiếp theo có nguy cơ phải xin giải cứu của Liên minh châu Âu (EU), hoạt động sản xuất đang giảm với tốc độ chóng mặt. Italia cũng phải chịu hoàn cảnh tương tự, Markit cho biết.

Sự suy giảm trong triển vọng tăng trưởng của các nền kinh tế lớn nhất eurozone làm tăng kỳ vọng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục cho nới lỏng chính sách tiền tệ trong vài tháng tới, đồng thời cho hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục mới 0,5%, hãng Reuters cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện