Thứ Tư | 04/07/2012 16:40

Sản xuất, dịch vụ eurozone suy giảm 5 tháng liên tiếp

Sản lượng sản xuất, dịch vụ tháng 6 khu vực đồng euro (eurozone) tiếp tục giảm, cho thấy kinh tế khu vực có thể rơi vào suy thoái trong quý II.
Chỉ số quản lý mua hàng PMI tổng hợp, khảo sát các giám đốc cả 2 ngành sản xuất, dịch vụ tăng lên 46,4 từ 46 của tháng 5, đồng thời cao hơn ước tính đầu tiên ở mức 46 đưa ra ngày 21/6. Tuy nhiên PMI tháng này vẫn dưới mốc phân biệt giữa suy giảm và tăng trưởng là 50, cho thấy kinh tế đang chìm sâu vào suy thoái.

Trong các nước trong khu vực, sản lượng tất cả các ngành của Đức giảm với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm khi PMI giảm xuống 48,1. Pháp cũng phải trải qua suy giảm trong tháng 6 mặc dù tốc độ có chậm lại so với tháng 5. Italia và Tây Ban Nha tiếp tục chìm sâu vào suy thoái khi PMI của 2 nước trong tháng 6 lần lượt là 43,3 và 42.

Kinh tế châu Âu gần như chắc chắn suy giảm trong quý II do cắt giảm ngân sách bào mòn nhu cầu tiêu dụng và kìm hãm các công ty tạo việc làm. Các nhà kinh tế tại Commerzbank ở Frankfurt dự đoán kinh tế eurozone giảm 0,25% trong quý II so quý trước, sau khi chững lại trong quý I.

Ngày mai, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể hạ lãi suất tiêu chuẩn xuống thấp kỷ lục khi khủng hoảng nợ khu vực tồi tệ hơn buộc Tây Ban Nha và Cộng hòa Síp cần cứu trợ tài chính.

Nguồn Bloomberg, Markiteconomics/ DVT


Sự kiện