Thứ Ba | 04/09/2012 07:19

Sản xuất của châu Á giảm sâu hơn do khủng hoảng

Hoạt động sản xuất tháng 8 của châu Á tiếp tục giảm làm tăng sức ép hành động cho các ngân hàng trung ương nhằm ngăn đà suy giảm kinh tế.
Theo số liệu vừa công bố của HSBC, hoạt động sản xuất tháng 8 của Trung Quốc – động cơ chính cho kinh tế châu Á – giảm mạnh với chỉ số quản lý thu mua (PMI) thấp nhất kể từ năm 2009.

Trong khi đó, ngành sản xuất của Hàn Quốc cũng tiếp tục giảm tuy tốc độ giảm bớt nghiêm trọng hơn Trung Quốc. Theo HSBC, PMI sản xuất tháng 8 của Hàn Quốc là 47,5 điểm, đánh dấu tháng thứ ba PMI thấp hơn ngưỡng 50 phân chia giữa tăng trưởng và suy giảm.

Tại Đài Loan, nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu, hoạt động sản xuất cũng giảm nhanh. Chỉ số PMI giảm từ 47,5 xuống 46,1 điểm.

Sản xuất của Ấn Độ tuy tiếp tục tăng trưởng nhưng PMI tháng 8 cũng giảm từ 52,9 điểm trong tháng 7 xuống 52,8 điểm. Chỉ có tình hình sản xuất ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, lạc quan hơn cả với PMI tăng từ 51,4 điểm lên 51,6 điểm.

Triển vọng ngành xuất khẩu của châu Á cũng không mấy sáng sủa do ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ châu Âu và tăng trưởng chậm lại ở Mỹ. Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu sang các thị trường lớn hầu hết đều giảm. Trong 20 ngày đầu tháng 80, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 5,6%, sang EU giảm 9,3% và sang Mỹ giảm 2,1%.

Giám đốc công ty quản lý quỹ Manulife, ông Endre Pedersen cho biết, tăng trưởng kinh tế châu Á đang chậm lại nhiều hơn so với dự tính, tuy nhiên vẫn tăng trưởng tốt hơn so với các khu vực khác. Ông này cũng cho rằng, kinh tế châu Á sẽ lấy lại đà tăng trưởng tốt vào năm 2013.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện