Thứ Hai | 02/07/2012 14:33

Sản xuất của châu Á đồng loạt suy giảm do khủng hoảng châu Âu

Hoạt động sản xuất nhiều nơi ở châu Á yếu đi trong tháng 6 trong khi lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát, dữ liệu ngày 2/7 chỉ ra.
Điều này làm tăng khả năng thêm nhiều ngân hàng trung ương châu Á nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chỉ số quản lý mua hàng PMI chỉ ra sản lượng công nghiệp của Trung Quốc giảm nhiều hơn trong tháng 6.

Chỉ số PMI do chính phủ Trung Quốc đưa ra giảm xuống 50,2 từ 50,4 tháng trước. Trong khi, chỉ số PMI Trung Quốc do HSBC khảo sát tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ hơn giảm xuống 48,2 từ 48,4 tháng 5.

Các khảo sát tương tự cũng cho thấy sản xuất ở Hàn Quốc và Đài Loan rơi vào suy giảm, sau vài tháng tăng trưởng. Theo khảo sát của HSBC, trong tháng 6, PMI của Hàn Quốc giảm xuống 49,4 từ 51 tháng trước, và PMI của Đài Loan giảm xuống 49,2 từ 50,5 tháng trước. Tình hình sản xuất của Việt Nam còn xấu đi nhiều hơn, khi HSBC PMI tháng 6 giảm xuống 46,6 từ 48,3 tháng 5.

Tuy nhiên, lạm phát các nước này đang giảm, cho chép các nhà quản lý chuyển tập trung sang hỗ trợ tăng trưởng, đặc biệt ở Trung Quốc và Hàn Quốc, theo ông Tim Condon, kinh tế trưởng châu Á tại ING Bank.

Chỉ số giá tiêu dùng Hàn Quốc tháng 6 chỉ tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn dự đoán tăng 2,4% của các nhà kinh tế cũng như mức tăng 2,5% tháng 5.

Ấn Độ và Indonesia là các trường hợp ngoại lệ, vẫn chống chịu tốt trước các điều kiện khó khăn ở nước ngoài hơn các nước châu Á phụ thuộc và xuân khẩu khác khi sản xuất tăng ở cả 2 nước nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ. Tuy nhiên, lạm phát Indonesia cũng đi ngược xu hướng khu vực khi tăng lên 4,53% trong tháng 6 từ 4,45% tháng trước.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện