Thứ Hai | 01/10/2012 13:25

Sản xuất châu Á tiếp tục suy giảm do khủng hoảng eurozone

Nhu cầu từ Mỹ, châu Âu giảm mạnh khiến lĩnh vực sản xuất châu Á tiếp tục suy giảm, hàng tồn kho tăng.
Theo số liệu vừa công bố, hoạt động sản xuất tháng 9 của Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục suy giảm tuy với tốc độ chậm hơn so với tháng 8. Số liệu của HSBC trước đó cho thấy, sản xuất của Trung Quốc giảm tháng thứ 11 liên tiếp, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có nguy cơ “hạ cánh cứng” (giảm mạnh đột ngột).

Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất của Đài Loan giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2011.

Số liệu vừa công bố của ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy, trong quý III, niềm tin của các nhà sản xuất nước này cũng giảm lần đầu tiên trong 3 quý.

Xuất khẩu tháng 9 của Hàn Quốc cũng giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Cụ thể trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 6,1%.

Ngành sản xuất của Indonesia và Ấn Độ có phần sáng sủa hơn tuy nhiên không còn tăng trưởng mạnh như trước kia. Chỉ số PMI sản xuất của Ấn Độ trong tháng 9 không thay đổi so với tháng trước đó, nhưng vẫn trên 50 điểm thể hiện sự tăng trưởng.

Nhìn chung, hoạt động sản xuất của châu Á tiếp tục suy giảm, trong khi hàng tồn kho tiếp tục tăng. Chuyên gia kinh tế thuộc HSBC, ông Leif Eskesen, nhận định, tồn kho tăng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng sản lượng trong các tháng tới.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế tuy nhiên hiện chưa rõ các gói kích thích này có đủ để vực dậy kinh tế toàn cầu không.

Chuyên gia kinh tế tại Oversea Chinese Banking Corp, ông Gundy Cahyadi cho rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định kinh tế châu Á bắt đầu ổn định, rủi ro suy giảm sẽ còn kéo dài đến cuối năm trước ảnh hưởng của khủng hoảng nợ eurozone.

Về triển vọng phục hồi của kinh tế châu Á, kinh tế trưởng tại ngân hàng Mizuho, ông Vishnu Varathan, cho rằng, dấu hiệu phục hồi bền vững của châu Á chỉ có thể xuất hiện từ năm 2013 bởi kinh tế châu Á không thể tránh được ảnh hưởng từ suy giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện