Ảnh: Bloomberg.

 
Bá Ước Thứ Bảy | 11/05/2019 14:16

Sẵn sàng tất tay, ông Trump sẽ áp thuế lên toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc?

Chính quyền Trump đã ra thời hạn 1 tháng để Trung Quốc đạt thỏa thuận, nếu không ông sẽ áp thuế 25% lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump, nói với Trung Quốc rằng họ có một tháng để ký một thỏa thuận thương mại hoặc đối mặt với việc bị thuế quan đối lên tất cả hàng xuất khẩu của mình sang Mỹ, Bloomberg cho hay.

Mối đe dọa đã được đặt ra trong cuộc hội đàm hôm 10.5 tại Washington, vài giờ sau khi ông Trump tăng thuế với với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Hôm 10.5, trong một loạt các đoạn tweet được ông Trump đăng lên để cổ vũ các thị trường, vị tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán với Trung Quốc đã diễn ra thẳng thắn và mang tính xây dựng. “Mối quan hệ giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và tôi vẫn là rất tốt đẹp, và chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận”, ông Trump chia sẻ. Hai bên có thể sẽ tiếp tục đàm phán nhưng chưa có kế hoạch cụ thể cho các vòng tiếp theo, Bloomberg trích dẫn nguồn tin am hiểu các cuộc đàm phán cho hay.

Trước đó, trong một cuộc họp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, các quan chức Mỹ đã vạch ra điểm mấu chốt của họ, nói với ông rằng Bắc Kinh có ba hoặc bốn tuần để đồng ý thỏa thuận, hoặc đối mặt với mức thuế 25% đối với hơn 325 tỷ USD hàng xuất khẩu còn lại sang Mỹ, theo những người quen thuộc với các cuộc đàm phán. Mối đe dọa được đưa ra để đáp trả việc Trung Quốc không có bất kỳ sự nhượng bộ có ý nghĩa nào trong hai ngày họp, người dân nói.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 10.5, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết chính quyền sẽ công bố chi tiết về kế hoạch áp thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 300 tỷ USD khác từ Trung Quốc vào ngày 13.5, đặt ra lộ trình hành động để ông Trump thực hiện mối đe dọa mới nhất của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 10.5 với đài truyền hình CCTV của Trung Quốc, ông Lưu cho biết cả hai bên đã đồng ý tiếp tục đàm phán và tổ chức đàm phán trong tương lai tại Bắc Kinh. Ông bác bỏ ý kiến ​​cho rằng các cuộc đàm phán đã bị đổ bể. Ông nói: “Đó là điều bình thường trong quá trình đàm phán và là điều không thể tránh khỏi”.

“Vì lợi ích của người dân Trung Quốc, người dân Mỹ và nhân dân toàn thế giới, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này một cách hợp lý”, ông Lưu Hạc nói. Và ông cũng nói thêm rằng: "Trung Quốc cũng như người dân Trung Quốc sẽ không nhân nhượng", và nói thêm rằng "Trung Quốc cần một thỏa thuận hợp tác với sự bình đẳng và tự trọng".

San sang tat tay, ong Trump se ap thue len toan bo hang nhap khau tu Trung Quoc?
Ông Lưu Hạc, Phó Thủ tướng Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra tuyên bố về quan điểm chính thức về những điểm nghẽn trong các cuộc đàm phán. Trong một bài bình luận được công bố hôm 11.5, Tân Hoa Xã cho biết hai bên vẫn có bất đồng về việc có nên xóa bỏ tất cả các mức thuế như là một phần của thỏa thuận hay không. Điểm mấu chốt thứ hai là về số lượng hàng hóa mà Trung Quốc nên mua, để cân bằng thương mại. Thứ ba là về “sự cân bằng” trong văn bản, các nhà bình luận Trung Quốc từ lâu đã nhận định rằng thỏa thuận mà Mỹ đề xuất mang tính một chiều và gây tổn hại đến chủ quyền của Trung Quốc.

Trong một loạt các dòng tweet đăng vào buổi sáng 10.5, ông Trump đã biện minh cho quyết định tăng thuế của mình cũng như trấn an các doanh nghiệp và thị trường tài chính rằng ông không từ bỏ mong muốn đạt thỏa thuận với Trung Quốc.

“Nói chung, hoàn toàn không cần phải vội vàng”, Tổng thống Mỹ cho hay. Trong một đoạn tweet khác, ông Trump đã đề xuất một kế hoạch mới, trong đó sử dụng tiền thu từ việc áp thuế quan để mua nông sản của nông dân Mỹ, những người đã chứng kiến ​​xuất khẩu của họ sang Trung Quốc suy giảm.

Dù vậy, theo Bloomberg, những lời trấn an đó của ông Trump đã che giấu những gì những người am hiểu các cuộc thảo luận nói, là một tâm trạng ngày càng ảm đạm xung quanh các cuộc đàm phán trong những ngày gần đây.

Trong một buổi gặp mặt những người ủng hộ ông Trump vào ngày 10.5, cố vấn thương mại của ông Trump và là một nhân vật có quan điểm “diều hâu” với Trung Quốc, ông Peter Navarro, nói rằng hai bên đã không đạt được thỏa thuận nào.

Ông cũng phủ nhận rằng các hành động của chính quyền Trump đã gây ra một cuộc chiến thương mại, nói với những người ủng hộ rằng Mỹ đang tự bảo vệ mình trước một Trung Quốc không tuân thủ các quy tắc quốc tế, Bloomberg cho hay.

Trước khi hồi phục vào cuối ngày 10.5, các thị trường Mỹ đã có tuần tồi tệ nhất kể từ đầu năm đến nay, vì thỏa thuận ngừng leo thang thương mại, bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái, đã bị phá vỡ bởi thuế quan mới của Mỹ. Chỉ số S&P 500 đã phục hồi từ đà giảm giá trước đó vào ngày 10.5, kết thúc ngày giao dịch với mức tăng 0,4%.

Nguồn Bloomberg